TT Thái Anh Văn nêu quyết tâm tự bảo vệ Đài Loan

TT Thái Anh Văn nêu quyết tâm tự bảo vệ Đài Loan

August 31, 2019

Một chiếc drone do Đài Loan tự chế tạo. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

TAIPEI, Đài Loan (AP) — Tổng Thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, nói rằng đảo quốc này đang mạnh mẽ tăng cường khả năng quốc phòng với sự trợ giúp của Mỹ qua việc bán võ khí, một điều khiến Bắc Kinh giận dữ.

“Chúng ta tự đóng các tàu ngầm và các chiến đấu cơ của mình, và đây không là khẩu hiệu,” Tổng Thống Thái Anh Văn nói trong Ngày Quân Lực được tổ chức tại Đài Bắc.

Bà cũng nhắc lại việc Mỹ mới bán các chiến xa loại M1A2 và chiến đấu cơ F-16V cho Đài Loan như là bằng chứng rằng “quyết tâm của chúng ta nhằm tự bảo vệ mình cũng được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.”

Một chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan đáp xuống xa lộ trong một cuộc tập trận. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Theo bà Thái, một kế hoạch đóng tàu ngầm mới, xây dựng xưởng đóng tàu ngầm và một kiểu phi cơ huấn luyện mới, hiện đang đều được tiến hành.

Tuy Mỹ ngưng công nhận Đài Loan từ năm 1979 để chuyển sang công nhận chính quyền Bắc Kinh, một đạo luật do quốc hội Mỹ thông qua đòi hỏi Washington phải bảo đảm rằng Đài Loan có đủ phương tiện để tự bảo vệ mình.

Trung Quốc mạnh mẽ chống các giao kèo bán võ khí cho Đài Loan, nhưng đặc biệt phản đối việc bán các chiến đấu cơ tối tân như F-16V, là máy bay có hệ thống radar tương đương với loại dùng trên chiến đấu cơ F-35.

Tổng Thống Donald Trump hồi đầu tháng này loan báo việc Mỹ chấp thuận bán 66 chiếc F-16V cho Đài Loan, trị giá khoảng $8 tỉ.

Trong những tháng gần đây, Mỹ cũng chấp thuận bán 108 chiến xa loại Abrams M1A2 và 250 hỏa tiễn phòng không vác vai loại Stinger cho Đài Loan, trị giá khoảng $2.2 tỉ.

Ông W.Brent Christensen, đại diện cao cấp nhất của Mỹ ở Đài Loan, hồi tháng này nói rằng ông dự trù Đài Loan sẽ tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng trước những đe dọa đang gặp phải.

Chủ Tịch nhà nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, nói ông không loại bỏ giải pháp dùng võ lực để thống nhất Đài Loan. (V.Giang)

Bài Liên Quan