Mỹ kêu gọi chống việc Trung Quốc muốn ‘xóa sổ’ người Uighur

Mỹ kêu gọi chống việc Trung Quốc muốn ‘xóa sổ’ người Uighur

September 22, 2019

Cộng đồng người Uighur tại Nhật biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp người thiểu số Hồi Giáo. (Hình: Laurent Fievet/AFP/Getty Images)

NEW YORK, New York (NV) – Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Chín, kêu gọi các quốc gia khác trên thế giới hãy chống lại đòi hỏi của Trung Quốc là phải trao trả người thiểu số Uighur, nói rằng chiến dịch mà Bắc Kinh đang tiến hành ở vùng Tân Cương hiện nay là “nhằm xóa sạch chính người dân của họ.”

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc và các nhà tranh đấu nói rằng có ít nhất 1 triệu người Uighur, và người dân các nhóm dân thiểu số theo Hồi Giáo khác, đang bị giam trong các trại ở vùng Tân Cương hoang vắng.

Ông Pompeo nói với báo chí rằng: “Tôi muốn nói rõ rằng chiến dịch đàn áp của Trung Quốc ở Tân Cương không phải là việc tiêu diệt khủng bố. Mà đây là việc Trung Quốc tìm cách xóa sổ người dân của chính họ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia khác chống lại đòi hỏi của Trung Quốc là trao trả người Uighur.”

Ngoại Trưởng Pompeo đưa ra lời phát biểu trên sau cuộc họp với ngoại trưởng năm quốc gia vùng Trung Á là Turkmenistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan và Tajikistan  ở New York, trước ngày khai mạc khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, ông John Sullivan sẽ có cuộc họp ngày Thứ Ba với đề tài về “cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương,” theo các nhà ngoại giao hôm Thứ Sáu tuần qua.

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump từ năm ngoái đã xét tới các biện pháp trừng phạt các giới chức Trung Quốc, kể cả bí thư đảng ủy Tân Cương Chen Quanguo (Trần Toàn Quốc), một ủy viên Bộ Chính Trị, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thi hành vì Bắc Kinh dọa sẽ trả đũa.

Cheng Quanguo trước đây từng là bí thư đảng ủy Tây Tạng từ năm 2011 tới 2016, sau đó sang Tân Cương. 

(V.Giang)

Bài Liên Quan