Đơn hàng xuất sang Mỹ giảm 1/3 tại hội chợ thương mại lớn nhất TQ

Đơn hàng xuất sang Mỹ giảm 1/3 tại hội chợ thương mại lớn nhất TQ

 

Trung Quốc nỗ lực quảng cáo cho các hội chợ thương mại giữa lúc áp lực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ ngày càng tăng.

 
Giá trị các đơn hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã được ký tại hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc giảm 30,3% trong năm, Reuters dẫn nguồn từ nhà tổ chức cho biết, giữa lúc thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ cao hơn làm cho các mặt hàng từ pin cho đến các loại máy nông nghiệp đều đắt đỏ hơn.
Sự sụt giảm mạnh trong kinh doanh với đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại hội chợ ở Quảng Châu, diễn ra hai lần/năm và kết thúc vào ngày 4/11, cho thấy những khó khăn ngày càng tăng cho xuất khẩu, vốn là một động lực tăng trưởng quan trọng.
Các nhà triển lãm hội chợ nói họ bi quan về triển vọng xuất khẩu của năm sau khi chi phí nguyên vật liệu và giá lao động tăng lên, thêm vào đó là tác động ngày càng tăng của tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, Trung tâm Ngoại thương Trung Quốc (CFTC) cho biết.
Hoa Kỳ đã áp mức thuế bổ sung từ 10% đến 25% trên 250 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc trong năm nay, xem đây là hình phạt cho lối hành xử thương mại không công bằng của nước này, trong đó mức thuế 10% sẽ tăng lên 25% vào cuối năm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm 20 lãnh đạo tại Argentina vào cuối tháng 11.
Theo Reuters, nếu cuộc họp của họ không mang lại bất kỳ tiến bộ nào trong việc giải quyết tranh chấp, ông Trump có thể sẽ đưa ra nhiều mức thuế hơn nữa, tiếp tục nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc.
“Chúng tôi thấy rằng với chính quyền của ông Trump cho đến nay, mọi thứ có thể chuyển biến chỉ qua một đêm và điều đó làm cho việc hoạch định rất khó khăn”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Hồng Kông Tara Joshph nói.
Theo tuyên bố của CFTC, các đơn hàng xuất khẩu hàng dệt may và đồ gia dụng đã giảm 13% và 6,7%.
Các hợp đồng xuất khẩu nhìn chung tại hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc giảm 1% xuống còn 206,5 tỷ nhân dân tệ (29,86 tỷ đôla).
Các đơn hàng xuất khẩu sang Úc và Canada giảm lần lượt 8,9% và 7,3% tại hội chợ được tổ chức ở tỉnh Quảng Đông.
Các đơn đặt hàng cho Nhật Bản, các quốc gia ASEAN, BRICS và Hàn Quốc tăng lên trong năm, với Nhật Bản dẫn đầu với mức tăng 74,4%.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan