Mỹ-Trung sẽ đàm phán an ninh cấp cao

Mỹ-Trung sẽ đàm phán an ninh cấp cao

 

Mỹ-Trung sẽ đàm phán an ninh cấp cao. ARTYOM IVANOV

 

Quan chức cao cấp hai nước Mỹ, Trung sẽ có một loạt các cuộc đàm phán ngoại giao và an ninh cấp cao vào cuối tuần này, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ tiếp đón các đối tác Trung Quốc hôm thứ Sáu (9/11) tại Washington để thực hiện một loạt các cuộc đàm phán ngoại giao và an ninh cấp cao, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố.
Cuộc đàm phán ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung lần thứ hai sẽ có sự góp mặt của ông Mattis, ông Pompeo, quan chức ngoại giao cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngụy Phượng Hòa.
Các cuộc đàm phán, tiếp nối cuộc họp đầu tiên được tổ chức vào tháng 6/2017, là dấu hiệu mới nhất về sự bình thường hóa quan hệ an ninh Mỹ-Trung, sau khi mối quan hệ giữa hai nước xuống dốc nhanh chóng do căng thẳng thương mại và các vấn đề Biển Đông.
Vào đầu tháng 10, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay chuyến thăm theo dự kiến của ông Mattis tới Trung Quốc đã bị hủy bỏ vì Bắc Kinh không để ông Ngụy Phượng Hòa xuất hiện thời điểm đó.
Washington và Bắc Kinh đã ở trong tình trạng bế tắc trước các động thái của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt việc Trung Quốc nhiều năm cạnh tranh thương mại không công bằng.
Ông Trump đã áp mức thuế mới lên khoảng một nửa lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong mùa hè này trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả bằng cách đánh thuế hầu hết các sản phẩm của Mỹ.
Ông Trump tiếp tục cho leo thang mối hiềm khích này bằng cách tấn công toàn diện Trung Quốc, như thúc đẩy ủng hộ quân sự đối thủ Đài Loan, cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, đẩy mạnh tố cáo Bắc Kinh vi phạm nhân quyền và giới hạn quyền tiếp cận truy công nghệ hạt nhân của Mỹ.
Nhưng cuối tuần trước, Trump đã tỏ ra hòa giải hơn, cho hay cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình là ‘tốt đẹp’, và sau đó tuyên bố rằng ông mong đợi cuộc xung đột thương mại của họ chấm dứt với “một thỏa thuận tốt”.
Nguồn: BBC

Bài Liên Quan