Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại TBO.

Image may contain: 1 person, indoorTổng thống Trump trong cuộc họp báo tại TBO ngày 7/11 – Ảnh: Reuters. ” tôi đã ép cho giá dầu phải tuột”.

Chủ trương của ông Trump là “America First- MAGA và KAGLT”.Ông Trump chỉa mủi dùi vào TC vì an ninh quốc gia Hoa Kỳ,đòi hỏi những gì mà người Mỹ đã mất vì TC bao nhiêu năm qua,do đó những ai đối lập chống lại ông Trump thì Họ đứng ở làn ranh nào?

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại TBO hôm 7/11 tuyên bố:

“Những ứng viên mà tôi ủng hộ đều giành thắng lợi lớn”. Ông còn nhắc tới những người thua cuộc, trong đó có Barbara Comstock, nghị sĩ đảng Cộng hòa để mất ghế của mình tại bang Virginia vào tay ứng viên đảng Dân chủ.

“Tôi nghĩ bà ấy đáng lẽ chiến thắng trong cuộc đua, nhưng bà ấy không muốn nhận bất cứ sự trợ giúp nào. Vì thế, tôi không đổ lỗi cho bà ấy, nhưng bà ấy thua rồi”, Tổng thống cho biết.

“Mia Love không thể hiện chút tình cảm nào với tôi và bà ấy đã thua. Thật là tệ. Xin lỗi vì điều đó, Mia”, Trump đề cập tới nghị sĩ bang Utah để thua trước ứng viên Dân chủ Ben McAdams. Ông còn nhắc tên một số thành viên khác của đảng Cộng hòa như Peter Roskam và Erik Paulsen.

Sự kiện nầy cho thấy uy tín của ông Trump trong đảng Cộng Hòa và trước dân rất lớn.

Tổng thống Trump vẫn là ngôi sao sáng của Cộng hòa dù mất Hạ viện (có sắp xếp khi phải chọn lựa 1 trong 2 ?).

Kết quả bầu cử giữa kỳ được coi là một chỉ dấu cho niềm tin của cử tri Mỹ đối với các chính sách Trump đã thực hiện trong hai năm cầm quyền. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá rằng thất bại này vẫn không khiến Tổng thống Trump đánh mất sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, mà ngược lại còn tăng thêm những người trung thành với mình trong quốc hội. (nếu phải chọn lựa 1/2 QH,thì thượng viện vẩn phải ưu tiên hơn ? )

Điều này được thể hiện rõ ràng qua trường hợp của Mark Sanford, một thành viên tiêu biểu theo chiều hướng bảo thủ của đảng Cộng hòa. Ông được bầu vào Hạ viện Mỹ năm 1994 khi đảng Cộng hòa có cuộc “quật khởi” trước đảng Dân chủ và giành được quyền kiểm soát lưỡng viện quốc hội. Sau khi trở thành thống đốc South Carolina từ năm 2002, Sanford trở thành một “người hùng” đảng Cộng hòa khi thẳng thừng bác bỏ các gói kích cầu kinh tế của tổng thống Barack Obama, theo Vox.
Suốt 25 năm Sanford chưa thua trong bất cứ cuộc bầu cử nào, minh chứng cho sự thành công của xu hướng bảo thủ trong nền chính trị bang South Carolina.

Thái độ chống đối Trump ra mặt của Sanford đã khiến chính trị gia “bách chiến bách thắng” này phải trả giá. Hồi tháng 6, ông cạnh tranh với Katie Arrington trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa để chọn ra ứng viên đại diện cho đảng này chạy đua ghế nghị sĩ đại diện cho South Carolina.

Trái ngược với Sanford, Arrington là một nữ nghị sĩ hết lòng trung thành với Trump. Sanford tin rằng quan điểm bảo thủ của mình sẽ lấy được lòng cử tri như mọi lần. “Họ sẽ đến và nói: ‘Kìa, ông ấy là một tiền vệ, chúng ta phải ủng hộ tiền vệ này’”.

Nhưng vào ngày 13/6, một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ, Trump viết trên Twitter: “Mark Sanford không giúp ích gì cho tôi trong chiến dịch Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại. Ông ta mất tăm mất tích và chỉ gây rắc rối. Ông ta lẽ ra nên cuốn gói đến Argentina. Tôi hoàn toàn ủng hộ Katie Arrington ra tranh cử quốc hội ở Nam Carolina, bang mà tôi yêu mến. Bà ấy cứng rắn với tội phạm và sẽ tiếp tục cuộc chiến giảm thuế. Hãy bầu cho Katie!”

Dòng tweet đăng lúc 3 giờ sáng đó đã hạ knock-out Sandford. Ông lần đầu tiên trong đời để thua trong cuộc bầu cử sơ bộ trước đối thủ Arrington với 2.500 phiếu. Arrington nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Joe Cunningham trong cuộc bầu cử giữa kỳ để trở thành tân nghị sĩ thay thế Sandford.

Sanford không phải là trường hợp cá biệt tại đảng Cộng hòa. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa từng ra mặt phản đối Trump và phong cách lãnh đạo của ông, nhưng họ giờ đây đã gần như “tuyệt chủng”.

Qua hai năm nắm quyền, Trump đã thể hiện một điều rằng nếu thể hiện sự chống đối ông, đừng ai có thể mơ về việc trụ lại và thăng tiến trong đảng Cộng hòa. Những người chỉ trích Trump mạnh mẽ nhất như thượng nghị sĩ Jeff Flake, nghị sĩ Paul Ryan hay thượng nghị sĩ Bob Corker đều sẽ nghỉ hưu sau cuộc bầu cử giữa kỳ, trong khi những người như Sanford đều để thua trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Mitt Romney cũng từng gọi Trump là “kẻ lừa đảo”, nhưng khi tham gia vào cuộc đua giành chiếc ghế thượng nghị sĩ bang Utah, Romney trở nên kiệm lời hơn về Trump. Ông dường như đã được “thưởng công” vì hành động này, khi Trump hồi tháng 2 tuyên bố ủng hộ Romney trở thành thượng nghị sĩ đại diện cho bang Utah.Romney đã đắc cử.

Khi có đông đảo những người trung thành với mình trong quốc hội, Trump sẽ thoải mái công kích tân chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, khi TWH. luôn tin rằng việc tiến hành quy trình luận tội Trump chỉ là đòn “gậy ông đập lưng ông” với đảng Dân chủ.
Nều sự việc kéo dài như ” Recount tại Florida” sẻ đưa lên “TCPV” nhìn xem Ai nắm phần thắng trong tay ?

Thông điệp bất ngờ của cử tri Mỹ về chiến tranh thương mại.
Đây chính là câu trả lời cái trò ghẻ tàu mướn báo đăng tải bài viết đánh phá đòn trừng phạt thuế của Trump vào những bang nông nghiệp (Wisconsin).

Về lý thuyết, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể gây bất lợi cho các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tại các tiểu bang chịu ảnh hưởng bởi thuế quan và sự trả đũa thương mại của TC nhằm vào Mỹ.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6/11 cho thấy điều đó không thực sự xảy ra.

Thuế quan của Tổng thông Donald Trump thời gian qua là một chủ đề “nóng” ở các bang nông nghiệp và vành đai công nghiệp Rust Belt – những nơi có thể chịu nhiều thiệt hại vì chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Để trả đũa việc ông Trump dựng hàng rào thuế quan đối với hàng TC, Bắc Kinh đã áp thuế lên hàng Mỹ, trong đó có nhiều mặt hàng đến từ các tiểu bang này, đậu tương và tôm hùm v.v..

Trước khi bầu cử diễn ra, nhiều ứng cử viên phản đối thuế quan của ông Trump vẫn hứng thất bại tại các bang trên, trong khi một số ứng cử viên ủng hộ thuế quan lại giành được chiến thắng.
Claire McCaskill (con gà gạo cội) của Đảng Dân chủ đã mất ghế Thượng viện vào tay đối thủ Cộng hòa Josh Hawley (gà tơ) trong cuộc chạy đua ở bang Missouri. Trong quá trình tranh cử, bà McCaskill cảnh báo rằng chiến tranh thương mại của ông Trump gây thiệt hại cho nông dân và các nhà sản xuất công nghiệp tại bang nầy.

Hạ nghị sỹ Cộng hòa Mike Bost giữ được ghế trước sự cạnh tranh của đối thủ Dân chủ Brendan Kelly trong cuộc bỏ phiếu ở bang Illinois. Ông Bost là người ủng hộ việc ông Trump đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Ở bang North Dakota, ứng cử viên Dân chủ Heidi Heitkamp mất ghế Thượng viện vào tay ứng cử viên Cộng hòa Kevin Cramer, dù bà Heitkamp đã nhấn mạnh với cử tri rằng thuế quan của ông Trump gây thiệt hại cho nông dân trồng đậu tương ở bang này.

Lại không chịu nói sự thật “ông Trump lấy 12 tỷ USD tiền thuế của TC,hổ trợ cho dân như vậy nông dân có thiệt hại tiền túi của Họ hay không ? giờ đây giá cả mặt hàng nông sản của Họ tăng cao,nhu cầu nguồn cung từ Họ lại tăng khủng,nhờ công ai vậy ?
Nhà nông nói rằng ” nhờ sự tranh đấu của ông Trump,giờ đây chúng tôi giàu lên,hàng hóa của chúng tôi có giá cao hơn trước,số lượng cung cho thị trường tăng cao hơn trước rất nhiều ” quá rỏ ràng rồi nhé ?

Ở bang Ohio, ứng cử viên Dân chủ Sherrod Brown giữ được ghế thượng nghị sỹ, đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Jim Renacci. Dù là người của Đảng Dân chủ, ông Brown ủng hộ lập trường của ông Trump về thương mại, trong đó có việc ông Trump đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Trong cuộc đua ở bang Indiana, cả hai ứng cử viên Joe Donnelly của Đảng Dân chủ và Mike Braun của Đảng Cộng hòa cùng coi mình là người bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ, ủng hộ hàng rào thuế quan mà ông Trump dựng lên. Cuối cùng, ông Braun (R) giành thế Thượng viện khỏi tay ông Donnelly.

Sự thắng thế của Đảng Cộng hòa tại các bang nông nghiệp và công nghiệp là một tín hiệu cho thấy ông Trump sẽ không có nhiều lý do để giảm bớt lập trường cứng rắn về cuộc chiến thương mại với TC.

Một bước ngoặt của cuộc chiến thương mại Mỹ-TC có thể diễn ra vào cuối tháng này, khi ông Trump dự kiến có cuộc gặp với Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 ở Argentina (29/11).

Có một điều đáng buồn phải thông báo cùng TC. Ông Trump sẻ không thể nào “bình thường hóa thương mại cùng TC như trước khi xẩy ra cuộc chiến thuế quan”

Lý do dể hiểu:
#1: Ông Trump sẻ không để cho chúng nó tự do đổ hàng tràn ngập vào Mỹ và hốt 375 tỷ/yr và tạo ra cảnh thất nghiệp cho công ty tại Mỹ như lúc trước.

#2:Những hàng chiến lược,nguyên kiện mà chúng cần,ông Trump sẻ không bán như trước (linh kiện cho Huawei,ZTE,Tấn Hoa ) theo nhu cầu đòi hỏi và chọn lựa của chúng nó.

#3: Số lượng hàng Mỹ bán cho TC lúc trước do trò đánh thuế của TC,giờ đây Mỹ đã bán cho bao nhiêu nước khác như: “EU,Brazil,Argentina,Taiwan,Nhật,Hàn,VN v.v..) nay không thể đương nhiên chuyển số lượng Tương đậu,Tôm Hùm,Heo v.v.. bán trở lại cho TC. Nó đòi hỏi phía Mỹ phải gia tăng nhân công sản xuất ( chi overtime) giá phải cao hơn giá khi trước là điều hiển nhiên.

#4: Quan trọng hơn cả là điều khoản “32.10” đã có hiệu lực sau khi ký kết với bao nhiêu nước như Mexico,Canada hay EU,Nhật,Hàn v.v.. thì nay ông Trump không thể nào trở mặt với những đồng minh và đối tác để ký kết hợp tác cùng “cộng sản tàu “một nền kinh tế phi thị trường. Đừng quên rằng ông Trump là một người rất trọng chử TÍN, kinh doanh hay điều hành đất nước mà “bội Tín” với mọi người thì coi như là thứ vất đi. Trump chắc chắn sẻ không chơi trò bẩn như TC ” không quân sự hóa biển Đông, không lật lọng như ký kết UNCLOS 1982,không xé bỏ thõa thuận quy tắc ứng xử tại Biển Đông nhằm tránh đụng chạm quân sự nhưng TC lại chơi trò cắt mủi chiến hạm HQ/Decatur ” hay ngang ngược xua đuổi P-8 Poseidon trong không phận quốc tế.

Chỉ nội những điểm nêu trên đủ chứng minh ông Trump có thể nào đàm phán thương mại bình thường “đôi bên đều có lợi ” với TC hay chăng ? chờ những nước tàu mới nha.

Bài Khác