Đồn lính Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình

Đồn lính Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình

Một người biểu tình Hong Kong bị bắt hôm 6/10
Image captionMột người biểu tình Hong Kong bị bắt hôm 6/10

Đồn lính Trung Quốc đóng ở Hong Kong đã cảnh báo người biểu tình hôm Chủ nhật 6/10 khi họ chiếu tia laser vào doanh trại quân đồn trú trong thành phố, theo Reuters.

Đây là lần ‘đối đầu’ trực tiếp đầu tiên của người biểu tình Hong Kong với lực lượng quân đội từ đại lục trong bốn tháng biểu tình chống chính phủ.

Quân đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc đóng ở quận Cửu Long, Hong Kong, cảnh báo một đám đông khoảng vài trăm người biểu tình rằng họ có thể bị bắt vì đã chiếu đèn laser vào binh lính và doanh trại quân đồn trú.

Một sĩ quan hét lên qua loa phóng thanh bằng tiếng Quảng Đông không sõi – ngôn ngữ chính của Hong Kong – “Quý vị sẽ phải lãnh hậu quả đấy!”

Cuộc đối đầu với lực lượng quân đội diễn ra sau khi các cuộc biểu tình có hàng chục ngàn người tham gia hôm Chủ Nhật 6/10 kết thúc trong bạo lực tại nhiều địa điểm trong thành phố.

Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay vào người biểu tình để giải tán đám đông. Người biểu tình đáp trả bằng gạch và bom xăng.

Nhiều người biểu tình Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ hôm 6/10
Image captionNhiều người biểu tình Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ hôm 6/10

Người biểu tình vẫn đeo khẩu trang và mặt nạ bất chấp lệnh cấm của thành phố được ban hành hôm thứ Sáu 4/10. Họ có thể sẽ bị lãnh tối đa một năm tù vì vi phạm lệnh cấm đeo mặt nạ.

Cảnh sát đã thực hiện các vụ bắt giữ đầu tiên theo luật mới, và giam giữ nhiều người. Cảnh sát buộc cổ tay họ bằng dây cáp và lột mặt nạ trước khi đưa họ lên xe buýt. Một số người biểu tình nằm co quắp trên mặt đất, cổ tay bị trói sau lưng, sau khi bị trấn áp bằng bình xịt hơi cay và dùi cui.

“Luật cấm đeo mặt nạ chỉ làm bùng lên sự giận giữ của chúng tôi và nhiều người sẽ xuống đường,” Lee, một sinh viên đại học đeo mặt nạ màu xanh, cho biết hôm Chủ nhật.

“Chúng tôi không sợ luật mới, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho chính nghĩa. Tôi đeo mặt nạ để nói với chính phủ rằng tôi không sợ sự chuyên chế.”

Các binh lính Trung Quốc đứng trên mái nhà của Doanh trại Quân Đồn trú ở quận Cửu Long, Hong Kong, đã giơ một tấm biển bằng tiếng Anh và tiếng Trung có dòng chữ: ”Cảnh báo. Bạn đang vi phạm pháp luật. Bạn có thể bị truy tố.”

Các binh sĩ trong đồng phục chiến đấu cũng chiếu đèn vào đám đông và sử dụng ống nhòm và máy ảnh để theo dõi người biểu tình.

Vào tháng Tám, Bắc Kinh đã chuyển hàng ngàn binh sĩ qua biên giới vào Hong Kong trong một động thái mà Tân Hoa Xã mô tả vào thời điểm đó là một cuộc luân chuyển quân đồn trú ‘thông thường’.

Nhưng quân đồn trú vẫn ở trong doanh trại kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, khiến lực lượng cảnh sát Hong Kong phải đối phó với các cuộc biểu tình lớn và thường xuyên trở nên bạo lực.

Người đứng đầu lực lượng đồn trú cảnh báo rằng bạo động hoàn toàn ‘không thể chấp nhận được’.

Bài Liên Quan