Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng đề nghị có luật sư bào chữa

Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng đề nghị có luật sư bào chữa

RFA
2019-10-07

Cô Đoàn Thị Hồng trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 năm 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh

Cô Đoàn Thị Hồng trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 năm 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh

Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng, người đang bị tam giam chờ ngày ra xét xử với cáo buộc “phá rối an ninh” theo điều 118 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã chính thức mời luật sư tham gia bào chữa cho cô tại tòa. Cô Đoàn Thị Khánh, chị gái cô Đoàn Thị Hồng cho Đài Á Châu Tự Do biết như vậy qua điện thoại vào ngày 7/10.

Hồi đầu tháng 10 đây em gái Đoàn Thị Hồng mới cho tôi biết rằng là ngày hôm qua là ngày 3/10, em đã viết đơn yêu cầu luật sư Ngô Ngọc Trai trợ giúp về mặt pháp lý và em đã gửi đơn ra Viện Kiểm sát rồi.”

Cô Đoàn Thị Khánh cho biết cô nhận được thông tin này sau khi vào thăm em gái tại trại tạm giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, thành phố Hồ Chí Minh hôm 4/10 vừa qua.

Trong các lần gặp trước, cô Đoàn Thị Hồng không đồng ý có luật sư đại diện cho mình ở tòa. Cô Đoàn Thị Khánh nghi ngờ khả năng cô Hồng đã bị đe dọa và vì vậy mới từ chối quyền có luật sư.

Theo những lời nói của em tôi thì tôi hiểu là khi tôi ở ngoài đây đấu tranh, viết bài, đưa thông tin về em, tình hình sức khỏe của em, thì em gái tôi ở trong đó đã bị áp lực gì đó. Ngay lần gặp mặt đầu tiên vào ngày 2/8/2019, em gái tôi đề nghị tôi không nên viết bài gì trên Facebook, nay chị gặp được em thì không nên viết gì nữa, chờ em về…. Tôi nghĩ chắc có lẽ những bài viết của tôi nên em gái tôi đang chịu áp lực gì đó. Em gái tôi yêu cầu tôi dừng mọi việc và nói là chị làm như vậy thì tội em càng nặng.”

Cô Đoàn Thị Hồng (36 tuổi) bị bắt giữ vào ngày 2 tháng 9 năm ngoái khi đang đi chơi cùng một bạn nữ khác. Theo Ân Xá Quốc tế, cô bị bắt mà không có lệnh bắt. Trước đó, vào tháng 6 năm 2018, cô Đoàn Thị Hồng đã tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa ở thành phố Hồ Chí Minh để phản đối dự luật Đặc Khu và luật An Ninh Mạng.

Tuy nhiên sau khi bị bắt, cô Đoàn Thị Hồng đã không được gặp người thân trong suốt 11 tháng cho đến ngày 2/8/2019 vừa qua khi cô lần đầu tiên được gặp chị gái Đoàn Thị Khánh.

Cô Đoàn Thị Khánh được một nhân viên an ninh tại trại tạm giam cho biết cô Đoàn Thị Hồng không được tiếp xúc người thân trong thời gian dài vì phạm tội liên quan đến vụ án phá rối an ninh không thể hưởng theo chế độ mà luật pháp đề ra. Trường hợp liên quan đến tội phá rối an ninh chỉ ưu tiên cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 9 tháng tuổi chứ không cho trẻ dưới 36 tháng tuổi. Đó là lý do mà cô Đoàn Thị Hồng bị biệt giam suốt 11 tháng qua mà không được gặp gia đình và luật sư.

Hôm 6 tháng 9, Ân Xá Quốc Tế đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô Đoàn Thị Hồng vì cô chỉ thực hiện quyền tự do biểu đạt một cách ôn hòa.

Bài Liên Quan