Ủng hộ Hong Kong, nhiều người kêu gọi tẩy chay Call of Duty

Ủng hộ Hong Kong, nhiều người kêu gọi tẩy chay Call of Duty

A screenshot from the Call of Duty: Mobile game
Image captionPhiên bản điện thoại cho Call of Duty vừa được phát hành vào 1/10

Sau khi một game thủ thể hiện quan điểm ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong bị “cấm chơi 12 tháng”, nhiều người đang kêu gọi tẩy chay Call of Duty cũng như các game khác của Activision Blizzard.

Chuyện gì đã xảy ra?

Ng Wai Chung, một game thủ chuyên nghiệp khá nổi tiếng trong giới game, đã đeo mặt nạ khí gas và hô to: “Giải phóng Hong Kong, Cách mạng thời đại,” trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp sau một giải đấu Hearthstone Grandmaster.

Cuộc phỏng vấn này được chiếu trực tuyến trên kênh Hearthstone của Đài Loan.

Đoạn video trực truyến đã bị cắt ngay lập tức sau tuyên bố của Chung và chuyển sang chiếu quảng cáo.

Chung, chơi dưới nickname Blitzchung, là một game thủ thường xuyên lọt vào top 10 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể từ năm 2015 và có mặt trong đội hình của những game thủ Hearthstone hàng đầu của Blizzard.

Nhiều game thủ sau đó lên mạng xã hội chỉ trích Blizzard cho rằng công ty này đã “nhún nhường” trước Trung Quốc.

Hearthstone là một giải đấu trực tuyến dựa trên trò chơi World of Warcraft của Blizzard.

Một trong những người tẩy chay gồm Mark Kern, một nhà phát triển game từng làm việc cho Blizzard.

“Xong,” Kern tweet kèm một ảnh chụp màn hình cho thấy anh vừa hủy dịch vụ đăng ký vào World of Warcraft.

“Trừ khi / cho tới khi họ hoàn toàn đảo ngược lập trường của họ về vấn đề này (không may, nó dường như sẽ không xảy ra) họ sẽ không có được thêm bất cứ đồng nào từ tôi,” một người dùng Reddit viết trong một bài viết dài về việc tẩy chay.

Trong một tuyên bố được đưa ra cho trang web chuyên về tin tức game InvenGlobal, Chung cho biết bình luận của anh là “một hình thức tham gia biểu tình”.

Anh nói thêm: “Nó có thể gây cho tôi rất nhiều rắc rối, thậm chí là sự an toàn cá nhân của tôi trong cuộc sống.

“Nhưng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của tôi là phải nói lên điều gì đó về vấn đề này.”

Blizzard nói gì?

Blizzard đưa ra một tuyên bố: “Grandmasters là cấp cao nhất của thể thao điện tử Hearthstone và chúng tôi rất coi trọng các quy tắc giải đấu.”

“Mặc dù chúng ta có quyền bày tỏ quan điểm và ý kiến ​​cá nhân, nhưng người chơi và những người tham gia khác chọn tham gia các cuộc thi thể thao điện tử của chúng tôi phải tuân thủ các quy tắc thi đấu chính thức.”

Chung bị cấm chơi 12 tháng và sẽ mất xuất tiền thưởng, đồng thời bị xóa khỏi danh sách Grandmaster khiến anh không đủ điều kiện tham gia các giải đấu hàng đầu.

Blizzard cho biết họ cũng sẽ ngừng làm việc với hai người dẫn chương trình thực hiện cuộc phỏng vấn đó.

Call of Duty vẫn bán chạy

Trong tuần đầu tiên mới ra mắt, phiên bản điện thoại của game Call of Duty của Blizzard đã được tải hơn 100 triệu lần.

Phiên bản game mới nhất của chuỗi game Call of Duty được giới chơi game yêu thích, dựa theo số liệu tải game từ Sensor Tower.

Blizzard nói, phiên bản game này, vốn được phát hành vào 1/10, là đợt ra mắt game thành công nhất.

Phiên bản game cho máy tính và game tay của Call of Duty: Modern Warfare dự kiến sẽ ra mắt vào 25/10.

Một số người trên mạng xã hội đang kêu gọi những người đã đặt hàng trước hủy đơn mua và yêu cầu hoàn tiền.

Trong khi đó, nhà bình luận ngành công nghiệp trò chơi điện tử Rod Breslau nói rằng trong một giải đấu Hearthstone trực tiếp khác, một người chơi đã giơ một tấm biển có nội dung: “Giải phóng Hong Kong, tẩy chay Blizz[ard]”.

Cổ phiếu của Activision Blizzard’s sụt 2,3% sau khi kết thúc giao dịch hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, những phản ứng này không có khả năng gây ra vấn đề thương mại nghiêm trọng cho Activision Blizzard, James Batchelor, Biên tập viên tại GamesIndustry.biz cho biết.

“Đó là kiểu PR tiêu cực và điều đó không bao giờ tốt đối với một công ty nhưng tôi không thể nhớ được một trường hợp tẩy chay nào của người tiêu dùng dẫn đến sự sụt giảm đáng kể doanh số trong ngành công nghiệp trò chơi video,” Batchelor nói với BBC.

“Những trò chơi này có một lượng khán giả khổng lồ đến mức tôi gần như có thể nói gần một nửa thậm chí còn không biết chuyện gì đang xảy ra…”

Seth Barton, biên tập viên của tạp chí ngành công nghiệp game MCV cũng đồng ý rằng việc tẩy chay dường như không có tác động đáng kể.

Activision Blizzard không có nhiều sự lựa chọn trong vấn đề này, ông lập luận: “bằng cách cho phép các cuộc biểu tình như vậy, nó cũng sẽ phải cho phép các cuộc biểu tình khác, hoặc trở thành người quyết định cái gì chấp nhận được, cái gì không.

BBC News đã liên hệ với Activision Blizzard để xin bình luận.

Bài Liên Quan