Lượng nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỉ đô la gắn mác hàng Việt chờ xuất đi Mỹ

Lượng nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỉ đô la gắn mác hàng Việt chờ xuất đi Mỹ

RFA
2019-10-29

Một nhà máy thép của Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 5 tháng 3 năm 2018.

Một nhà máy thép của Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 5 tháng 3 năm 2018.

Tổng cục Hải quan Việt Nam đã bắt giữ 1,8 tấn nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỉ đô la Mỹ giả mạo xuất xứ nhôm Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam để xuất sang Mỹ.

Báo trong nước loan tin ngày 29/10, trích nội dung được thông báo trong cuộc họp liên ngành trong cùng ngày.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết do chênh lệch thuế suất nên một tập đoàn có công nghệ đã nhập nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm về để nấu lại thành sản phẩm hoàn chỉnh rồi xuất khẩu sang Mỹ và các nước khác.

Do ảnh hưởng thương chiến Mỹ – Trung, hiện nay Trung Quốc đang phải chịu mức thuế lên đến 374% đối với mặt hàng nhôm khi xuất vào Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam chỉ phải chịu thuế khoảng 15%.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhập khẩu hàng tỉ đô la mặt hàng nhôm.

Tuy nhiên, theo lời ông Nguyễn Văn Cẩn, đặc vụ Bộ An ninh Nội địa Mỹ khi đến việt Nam để điều tra đã cho biết kể cả khi doanh nghiệp dùng thủ đoạn mua nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm về để nấu lại thì cũng không đủ điều kiện có xuất xứ Việt Nam để được hưởng ưu đãi.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ đấu tranh mạnh mẽ, không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển của hàng hóa gian lận.

Hiện hải quan Bình Dương cũng đang thu giữ 10 container xe đạp từ nước ngoài được gắn nhãn mác đầy đủ, chỉ còn chờ lắp ráp lấy xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu.

Nhiều lô hàng thành phẩm khác của Trung Quốc như quần áo, giày, linh kiện điện thoại… nhưng gắn nhãn hiệu việt nam để tiêu thụ trong nội địa cũng bị phát hiện.

Những container hàng giả xuất xứ này đang bị hải quan tạm giữ tại cảng Hải Phòng, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Bài Liên Quan