Cựu TT Jimmy Carter vào bệnh viện ở Atlanta do xuất huyết não

Cựu TT Jimmy Carter vào bệnh viện ở Atlanta do xuất huyết não

November 12, 2019

Cựu Tổng Thống Jimmy Carter và cựu Đệ Nhất Phu Nhân Rosalynn Carter ngồi cho người ái mộ chụp hình chung hôm 3 Tháng Mười Một, 2019. (Hình: AP Photo/John Amis)

ATLANTA, Georgia (NV) – Cựu Tổng Thống Jimmy Carter đã vào bệnh viện tại tiểu bang Georgia hôm Thứ Hai, 11 Tháng Mười Một, để chuẩn bị cho cuộc giải phẫu nhằm làm giảm áp suất đang đè lên não của ông.

Tình trạng này là do xuất huyết não gây ra sau mấy lần ông bị té thời gian gần đây, theo một bản thông cáo do trung tâm Carter Center gửi tới truyền thông.

Ông Carter, năm nay 95 tuổi, là vị cựu tổng thống sống thọ nhất trong lịch sử của nước Mỹ. Ông được đưa vào bệnh viện Emory University Hospital khoảng ba tuần lễ sau khi té tại nhà ở thành phố Plains, tiểu bang Georgia.

Ông được bệnh viện cho về nhà chỉ ít ngày sau lần té đó, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Một vụ té khác hồi Tháng Mười đã khiến ông Carter phải khâu mấy mũi nơi mặt. Hồi Tháng Năm, vị cựu tổng thống này bị gãy xương hông, cũng tại nhà, khiến ông phải qua cuộc giải phẫu.

Cuộc giải phẫu nhằm giảm áp suất lên não của cựu Tổng Thống Carter sẽ được tiến hành vào sáng ngày Thứ Ba, theo trung tâm Carter Center, nói thêm rằng ông “đang nghỉ ngơi thoải mái,” và cựu Đệ Nhất Phu Nhân Rosalynn, 92 tuổi, cũng ở bên cạnh ông.

Ông Carter, người đảng Dân Chủ, là vị tổng thống thứ 39 của Mỹ, phục vụ một nhiệm kỳ từ năm 1977 tới năm 1981. Ông bị ông Ronald Reagan ở phía đảng Cộng Hòa đánh bại khi ra tái tranh cử năm 1980.

Ông Carter được trao giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2002 vì những hoạt động thiện nguyện của ông. Ông là vị cựu tổng thống thọ nhất trong lịch sử của nước Mỹ. (V.Giang)

Bài Liên Quan