Cá voi chết ở Indonesia ăn phải 6kg nhựa

Cá voi chết ở Indonesia ăn phải 6kg nhựa

Cá voi, nhựa, môi trường

Tìm thấy dép nhựa, hàng trăm cốc nhựa, dây nhựa…. trong bụng cá voi. REUTERS

 

Một con cá nhà táng chết dạt vào bờ một công viên quốc gia ở Indonesia có gần 6kg nhựa trong dạ dày, người quản lý công viên cho hay.

Vật phẩm tìm thấy bao gồm 115 cốc nhựa, bốn chai nhựa, 25 túi nhựa và hai chiếc dép.
Xác con cá voi dài 9,5m này được tìm thấy ở vùng biển gần đảo Kapota trong Vườn quốc gia Wakatobi vào cuối ngày thứ Hai 20/11.
Phát hiện này khiến giới bảo vệ môi trường thực sự lo ngại.
Dwi Suprapti, một điều phối viên bảo tồn các loài sinh vật biển tại WWF Indonesia cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể suy ra đây là nguyên nhân cái chết, nhưng thực tế mà chúng tôi chứng kiến thật sự khủng khiếp”.
Không thể nói có phải nhựa đã gây ra cái chết của con cá voi này hay không vì xác cá đang trong giai đoạn phân hủy mạnh, bà nói thêm.
Trong một tweet, WWF Indonesia phân tích những gì đã được tìm thấy bên trong con cá nhà táng:
“Nhựa cứng (19 mảnh, 140g), chai nhựa (4 cái, 150g), túi nhựa (25 mảnh, 260g), dép nhựa (2 chiếc, 270g), dây nhựa (3.26kg), cốc nhựa (115 cái, 750g).”
Việc sử dụng nhựa dùng một lần là một vấn đề nhức nhối ở một số nước Đông Nam Á, trong đó Indonesia.
Năm quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, và Thái Lan, đại diện cho 60% chất thải nhựa bị vứt vào đại dương, theo báo cáo năm 2015 của chiến dịch Ocean Conservancy và Trung tâm Kinh doanh và Môi trường McKinsey.
Túi nhựa được cho là giết hàng trăm loài động vật biển mỗi năm.
Vào tháng Sáu, một con cá voi hoa tiêu chết ở miền nam Thái Lan sau khi nuốt phải 80 túi nhựa.
Một báo cáo được công bố hồi đầu năm nay cảnh báo rằng lượng nhựa trong đại dương có thể tăng gấp ba lần trong một thập niên trừ khi việc xả rác thải nhựa được kiểm soát.
Vào cuối năm ngoái, Liên Hiệp Quốc cho biết sinh vật biển đang phải đối mặt với “tổn thất không thể khắc phục” từ khoảng 10 triệu tấn chất thải nhựa bị vứt ra đại dương mỗi năm.

Cá voi, nhựa, môi trường

Các loại nhựa được tìm thấy trong bụng con cá nhà táng. WWF

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan