T.T. Donald Trump: sẽ ngăn chặn Hải quân Mỹ loại bỏ chỉ huy chiến dịch đặc biệt E.Gallagher

T.T. Donald Trump: sẽ ngăn chặn Hải quân Mỹ loại bỏ chỉ huy chiến dịch đặc biệt E.Gallagher

November 21, 2019

Photo credit: NICHOLAS KAMM, AFP / Getty Images

WASHINGTON – Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Năm rằng ông sẽ chặn các nỗ lực quân sự có thể để loại bỏ Hải quân SEAL, người vừa được Tổng thống Donald Trump khôi phục cấp bậc trong một hành động gây tranh cãi

 Gallagher, trung đội trưởng thuộc SEAL, đã bị cáo buộc phạm các tội ác chiến tranh trong thời gian được triển khai tại Iraq hồi năm 2017. Hồi tháng 7, một bồi thẩm đoàn quân sự đã tha bổng ông này trong vụ sát hại một tay súng Nhà nước Hồi giáo bị bắt bằng cách đâm vào cổ tù nhân bị thương này, song họ kết tội ông chụp ảnh trái phép với thi thể của đối tượng này, dẫn đến việc hạ cấp bậc ông này. Tuần trước, Tổng thống Trump khôi phục cấp bậc của ông Gallagher và tha bổng cho 2 sĩ quan Mỹ bị cáo buộc phạm các tội ác chiến tranh ở Afghanistan.

Trong thông báo được gửi đến trung sĩ Edward Gallagher hôm 20/11, hải quân Mỹ cho biết hạ sĩ quan này sẽ phải tham gia các phiên điều trần nội bộ và đối mặt với nguy cơ bị đuổi khỏi lực lượng Đặc nhiệm Thủy Bộ Không phối hợp (SEAL).

Phiên điều trần đầu tiên dự kiến diễn ra ngày 2/12 do chuẩn đô đốc Collin Green, tư lệnh tác chiến đặc nhiệm hải quân Mỹ, chủ trì, nhằm xác định liệu Gallagher còn đủ tiêu chuẩn phục vụ trong SEAL hay không.

Kể từ khi được ân xá, Gallagher là nhà phê bình thường xuyên của Hải quân. Ông đã mô tả các chỉ huy SEAL hàng đầu là “kẻ ngốc”.

Hôm thứ Sáu, Trump cũng ân xá Trung úy Clint Lorance, người đã thụ án 19 năm vì đã ra lệnh cho binh sĩ nổ súng vào thường dân Afghanistan không có vũ khí, hai người trong số họ đã chết. Tổng thống cũng đã ân xá cho Thiếu tá Matthew Golsteyn, người bị buộc tội giết một kẻ đánh bom bị nghi ngờ.

Giới chỉ trích quân sự nhắm vào Trump vì can thiệp vào các vụ án, nói rằng ông đang phá hoại hệ thống tư pháp quân sự.

Vào tháng 7, Trump đã ra lệnh rút các giải thưởng quân sự cho các luật sư Hải quân đã truy tố Gallagher, nói rằng họ đã làm một việc không công bằng.

TH

Bài Liên Quan