HRW kêu gọi VN trả tự do cho nhà hoạt động Phạm Văn Điệp

HRW kêu gọi VN trả tự do cho nhà hoạt động Phạm Văn Điệp

22/11/2019


Nhà đấu tranh vì nhân quyền Phạm Văn Điệp
Nhà đấu tranh vì nhân quyền Phạm Văn Điệp

Tổ chức Human Rights Watch (HRW) hôm 20/11 kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy hủy mọi cáo buộc chống lại nhà đấu tranh Phạm Văn Điệp và trả tự do cho ông ngay lập tức. Lời kêu gọi này được đưa ra 5 ngày trước khi ông Điệp ra trước tòa án tỉnh Thanh Hóa ngày 26/11, để bị xét xử về hành vi “đăng tải, phát tán thông tin trên Facebook, vi phạm điều 117 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam”.

Thông cáo của HRW miêu tả ông Phạm Văn Điệp, 51 tuổi, là một người có bề dầy đấu tranh cho nhân quyền, ông là tiếng nói chỉ trích chính quyền về những vụ vi phạm quyền làm người qua trung gian các trang blog và Facebook của ông. Ông nhiều lần cố dùng hệ thống pháp luật của Việt Nam để thách thức những hành vi của chính quyền, nhưng cuối cùng phải chấp nhận rằng làm như thế chỉ vô vọng.Việt Nam “không có lý do chính đáng để đối xử với ông như một kẻ tội phạm.”Ông John Sifton, HRW


Xuất thân từ Thanh Hóa, Phạm Văn Điệp sang Nga du học từ năm 1992 và ở đó cho tới tháng 6/2016. Từ năm 2002, ông bắt đầu viết và chia sẻ trên mạng những bài bình luận có ý chỉ trích chính quyền Việt Nam. Năm 2006, ông tham gia Đảng Dân Chủ do nhà bất đồng chính kiến Hoàng Minh Chính thành lập.

Lần trở về Việt Nam năm 2011, ông tham gia hai cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Năm 2012, ông viết thư ngỏ gửi Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ trích điều 4 Hiến pháp, điều khoản quy định Đảng Cộng sản Việt Nam ‘là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội’.

Ông Điệp gặp rất nhiều rắc rối trong những lần về thăm gia đình. Bị cấm nhập cảnh, ông trở về Nga nộp đơn khiếu nại tại đại sứ quán Việt Nam, đồng thời nộp đơn khiếu nại hành chính từ xa lên một tòa án ở Hà nội. Cả hai đơn khiếu nại của ông không được phản hồi.

Đơn ông viết có đoạn: “Tôi là công dân yêu nước Việt Nam đã tham gia biểu tình chống các hành vi của Trung Quốc xâm lược, phá hại và bắn giết người dân và binh lính Việt Nam …”

Năm 2016, ông bị cấm nhập cảnh, thử nhập cảnh từ Lào, ông bị tịch thu hộ chiếu. Biểu tình phản đối Đảng Cộng sản Việt Nam tại Vientianne, ông bị bỏ tù gần hai năm. Ra tù vào cuối năm 2018, ông về Việt Nam tiếp tục tranh đấu, chia sẻ tin tức về các vấn đề chính trị xã hội. Ông chỉ trích luật an ninh mạng, kêu gọi bỏ hệ thống đảng cử dân bầu để chuyển hướng tới một hệ thống bầu cử tự do.

Tháng 5 năm nay, ông Điệp bị cấm xuất cảnh sang Nga, và bị bắt vào tháng 6 năm 2019.“Tôi là công dân yêu nước Việt Nam đã tham gia biểu tình chống các hành vi của Trung Quốc xâm lược, phá hại và bắn giết người dân và binh lính Việt Nam …”Nhà đấu tranh Phạm Văn Điệp


Giám đốc vận động Châu Á của HRW, John Sifton, nói: “Tất cả những gì ông Phạm Văn Điệp làm trong 17 năm qua là bày tỏ ý kiến về các vấn đề chính trị xã hội quan trọng, và phản đối việc ông bị trả đũa vì đã dám lên tiếng”.

Ông Sifton nói Việt Nam “không có lý do chính đáng để đối xử với ông như một kẻ tội phạm.”

Tổ chức Human Rights Watch nói nhà cầm quyền Việt Nam nên bỏ tất cả mọi cáo buộc, và trả tự do ngay lập tức cho ông Phạm Văn Điệp.

Bài Liên Quan