Trung Quốc ‘tẩy não’ và muốn ‘xóa sổ’ hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ

Trung Quốc ‘tẩy não’ và muốn ‘xóa sổ’ hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ

November 27, 2019

Trung Quốc cho xây dựng các trại giam nghiêm ngặt khắp Tân Cương. (Hình: Reuters)

TÂN CƯƠNG, Trung Quốc (NV) – Việc Bắc Kinh cho “tẩy não” có hệ thống hàng trăm ngàn người Hồi Giáo trong các trại tù an ninh nghiêm ngặt được mô tả chi tiết lần đầu tiên trong bộ hồ sơ bị rò rỉ từ chính phủ Trung Quốc.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn tuyên bố những trại giam nằm ở vùng tự trị Tân Cương này là những cơ sở đào tạo nghề.

Tuy nhiên, theo bộ hồ sơ chính thức mà chương trình BBC Panorama có được, tù nhân ở những nhà tù này bị nhốt, bị nhồi nhét tư tưởng, và bị trừng phạt.

Đại sứ Trung Quốc ở Anh đã bác bỏ thông tin này. Ông gọi đó là tin giả.

Bộ hồ sơ này được tiết lộ cho Hội Ký Giả Điều Tra Quốc tế (ICIJ). ICIJ đã phối hợp với 17 cơ quan truyền thông, trong đó có BBC Panorama và báo The Guardian ở Anh.

Bộ hồ sơ chứa bằng chứng mới chống lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng những trại tạm giam mà họ xây khắp Tân Cương ba năm qua có mục đích cải tạo tự nguyện để ngăn ngừa chủ nghĩa cực đoan.

Người ta nghi rằng khoảng một triệu người, phần lớn là người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) theo Hồi Giáo, đã bị giam giữ mà không xét xử.

ICIJ đặt tên cho bộ hồ sơ là “Những Đường Dây Cáp Trung Quốc,” trong đó bao gồm một công văn dài chín trang do ông Zhu Hailun gửi cho giám thị những trại giam này năm 2017. Ông Zhu khi đó là phó bí thư Đảng Ủy Tân Cương phụ trách an ninh vùng này.

Công văn ghi rõ các trại này phải được quản trị như nhà tù an ninh nghiêm ngặt, với kỷ luật, hình phạt nghiêm khắc, và đặc biệt là không để ai trốn thoát.

Trung Quốc “tẩy não” có hệ thống người Duy Ngô Nhĩ trong các trại giam. (Hình: Reuters)

Cụ thể, công văn đưa ra những lệnh sau: “Không bao giờ được để ai trốn thoát.” “Tăng cường kỷ luật và hình phạt cho những ai vi phạm.” “Khuyến khích ăn năn, hối lỗi.” “Xem giảng dạy tiếng Phổ Thông là ưu tiên hàng đầu.” “Động viên học viên thực sự cải tạo.” “Bảo đảm luôn ghi hình giám sát phòng ngủ, lớp học, không được để có điểm mù.”

Công văn tiết lộ rằng mọi mặt đời sống của phạm nhân đều bị giám sát và kiểm soát, chẳng hạn, “Học viên phải có chỗ nằm ngủ cố định, chỗ xếp hàng cố định, chỗ ngồi cố định trong lớp, và chỗ thực tập kỹ năng cố định. Tuyệt đối cấm thay đổi.”

Hoặc “đặt ra tiêu chuẩn ứng xử và yêu cầu kỷ luật cho việc thức dậy, điểm danh, tắm rửa, đi vệ sinh, dọn dẹp phòng ốc, ăn uống, học hành, ngủ, đóng cửa…”

Một số tài liệu khác trong bộ hồ sơ xác nhận số người bị bắt giữ đông không ngờ. Một bản tài liệu cho thấy chỉ trong một tuần lễ năm 2017, có đến 15,000 người ở Tân Cương bị đưa đến các trại giam.

Bà Sophie Richardson, giám đốc Vấn Đề Trung Quốc của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, cho rằng các công tố viên có thể dùng công văn này làm bằng chứng vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc.

Còn theo ông Ben Emmerson QC, luật sư nhân quyền và cố vấn cho Đại Hội Người Duy Ngô Nhĩ Thế Giới, các trại này đang âm mưu thay đổi bản sắc của người Duy Ngô Nhĩ với mục tiêu xóa sổ dân tộc này.

Bộ hồ sơ bị rò rỉ còn tiết lộ cách chính phủ Trung Quốc theo dõi thông tin cá nhân rất nhiều người. Một bản tài liệu cho thấy hệ thống theo dõi của chính quyền đã để ý 1.8 triệu người chỉ vì điện thoại của họ có ứng dụng chia sẻ thông tin Zapya.

Sau đó, chính quyền ra lệnh điều tra 40,557 người trong số đó, “từng người một.” Theo bản tài liệu “nếu không xóa được nghi ngờ” thì nên đưa họ “đi tập trung cải tạo.”

Bộ hồ sơ cũng cho thấy chính quyền chỉ đạo bắt người Duy Ngô Nhĩ nào có quốc tịch nước ngoài, cũng như theo dõi người Duy Ngô Nhĩ ở hải ngoại. Theo nội dung bộ hồ sơ, các đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc trên toàn cầu có dính líu đến hoạt động này. (Th.Long)

Bài Liên Quan