Video Tiktok dạy làm đẹp gây sốt khi đề cập người Uighur bị TQ giam giữ

Video Tiktok dạy làm đẹp gây sốt khi đề cập người Uighur bị TQ giam giữ

By Leo KelionBiên tập công nghệ

  • 28 tháng 11 2019
Feroza Aziz
Image captionAziz nói rằng cô muốn nâng cao hận thức về tình trạng giam giữ người “Hồi giáo vô tội” ở Trung Quốc

“Xin chào các bạn! Mình muốn chỉ các bạn cách làm lông mi dài. Điều đầu tiên bạn cần làm là kẹp mi. Rồi uốn cong lông mi, tất nhiên.

Sau đó, bạn cần đặt kẹp mi xuống và dùng chiếc điện thoại bạn đang dùng để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra ở Trung Quốc: cách họ xây dựng trại tập trung, đưa những người Hồi giáo vô tội vào trong đó, tách họ khỏi gia đình, bắt cóc họ, giết chết họ, cưỡng hiếp họ, ép họ phải ăn thịt heo, ép họ phải uống rượu, ép họ phải theo một tôn giáo khác – hoặc không thì họ sẽ bị giết…..

Những người trong đó không có ai sống sót. Đây là một nạn diệt chủng, mà không ai nói về nó.

Làm ơn hãy lan rộng thông điệp này. Vì vậy hãy cầm chiếc kẹp mi lên lần nữa…”

Feroza Aziz sau đó đã tweet rằng TikTok đã chặn không cho cô đăng thêm nội dung mới.

TikTok đã phản bác điều này.

Tài liệu bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc tẩy não người Uighurs ở Tân Cương

“TikTok không kiểm duyệt nội dung do nhạy cảm chính trị,” một phát ngôn viên nói với BBC News. Mặc dù, trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, thì các bài đăng của Aziz không xuất hiện, chính là vì bị kiểm duyệt về mặt chính trị.

Douyin đã cấm vĩnh viễn một trong những tài khoản TikTok cũ của Aziz vào 15/11, nhưng vì đăng video khác không liên quan đến vấn đề Uighur, nhưng vi phạm các quy tắc về thông tin liên quan đến khủng bố, ông nói.

Như một biện pháp bổ sung, Tiktok sau đó chặn điện thoại thông minh của cô, vào 25/11, nhưng lý do cũng không liên quan đến các bài đăng của cô về Trung Quốc.

“Tài khoản mới của cô ấy và các video, bao gồm cả video lông mi, không bị ảnh hưởng và tiếp tục nhận được lượt xem,” người phát ngôn Tik Tok nói thêm.

BBC News đã liên lạc với Aziz và gia đình để xin bình luận.

Aziz đã đăng ba video về sự đối xử của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Uighur, vào Chủ nhật và Thứ Hai.

Video đầu tiên đã được xem hơn 1,4 triệu lần và “được yêu thích” gần 500.000 lần trên ứng dụng.

Một bản sao được tải lên Twitter bởi những người dùng TikTok khác đã thu hút thêm năm triệu lượt xem.

Và các bản sao khác đã được đăng lên YouTube và Instagram.

Một phần của sự hấp dẫn của các video này là chúng trông có vẻ như là một video dạy trang điểm, nhằm lách khỏi sự kiểm duyệt của Bytedance, được cho chủ sở hữu của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh.

Cuối video, Aziz lại nói về cách làm lông mi trông dài hơn.

Bên trong trại ‘cải tạo tư tưởng’ của Trung Quốc

“Tôi nói vậy nên TikTok không gỡ video của tôi xuống,” cô giải thích trong một trong những bản ghi âm.

Mặc dù phiên bản TikTok được sử dụng ở Trung Quốc đại lục chịu sự kiểm duyệt chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, công ty nói rằng họ có động thái tương tự với các bài đăng của người dùng ở nước khác.

Tiktok lưu ý rằng các clip khác về việc ngược đãi người Uighur trong các trại Trung Quốc vẫn được phép tồn tại trên các nền tảng quốc tế, mặc dù những video này không nhận được sự quan tâm và chú ý như video của Aziz.

Các video của cô gái 17 tuổi này được đăng cùng tuần BBC Panorama đã tiết lộ các tài liệu bị rò rỉ chi tiết về một số biện pháp được sử dụng để tẩy não hàng trăm ngàn người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

Aziz tweet rằng TikTok đã đình chỉ cô một tháng và nói rằng “Trung Quốc đang khiếp sợ rằng các tin tức [về các trại] sẽ lan truyền”.

Một thành viên Viện chính sách chiến lược Úc đã khen ngợi video TikTok của cô Aziz là “sự lật đổ một cách sáng tạo”.

Presentational grey line

Phân tích

TikTok logo

Bởi Kerry Allen, nhà phân tích truyền thông Trung Quốc

Bất kỳ ứng dụng nào hoạt động trong phạm vi Trung Quốc đại lục cần phải được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin chấp thuận.

Các mạng xã hội nhận ra rằng họ không được phép hoạt động trừ khi họ tuân thủ các nguyên tắc địa phương và điều đó có nghĩa là đảm bảo bất kỳ nội dung nào trên nền tảng của họ đều phải có ý nghĩa tích cực về chính quyền.

TikTok, được biết đến ở Trung Quốc là Douyin, được sàng lọc rất nhiều.

Ví dụ, vào tháng 4/2018, nó đã kiểm duyệt tất cả các đề cập đến nhân vật hoạt hình Peppa Pig của Anh, lo ngại rằng chú heo này đang được sử dụng như một biểu tượng của sự nổi loạn.

Nhưng chính phủ Trung Quốc không quan tâm và có ít quyền kiểm soát, lọc nội dung trên phiên bản được cung cấp ở nước ngoài.

Vào tháng 10 năm nay, TikTok đã từ chối sàng lọc nội dung chống Trung Quốc trên ứng dụng quốc tế của mình, nói rằng tất cả dữ liệu người dùng ở Mỹ được lưu trữ tại Hoa Kỳ, với bản sao lưu tại Singapore.

Bài Liên Quan