Trung Quốc hủy đoàn thương mại vì Thụy Điển trao giải cho Quế Mẫn Hải

Trung Quốc hủy đoàn thương mại vì Thụy Điển trao giải cho Quế Mẫn Hải

Trung Quốc hủy đoàn thương mại vì Thụy Điển trao giải cho Quế Mẫn Hải
Image captionQuế Mẫn Hải

Trung Quốc đã hủy một chuyến công tác của phái đoàn thương mại nước họ dự kiến tới Thuỵ Điển vì giải Văn bút Quốc tế PEN Club trao cho ông Quế Mẫn Hải (Gui Minhai).

Cuộc gặp đáng ra phải được tổ chức ở Stockholm hôm 10/12/2019 đã không xảy ra, theo báo Thuỵ Điển Gotenborg-Posten.

Chính phủ Trung Quốc cũng đe doạ “Thuỵ Điển sẽ hứng chịu hậu quả nghiêm trọng” sau khi bộ trưởng văn hoá Thuỵ Điển trao giải PEN International vắng mặt cho ông Quế Mẫn Hải, người Hong Kong có quốc tịch Thuỵ Điển, hiện bị giam ở Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao TQ đã cảnh báo Thuỵ Điển không được trao giải thưởng này cho ông Quế Mẫn Hải và nói họ sẽ hạn chế các trao đổi văn hoá với quốc gia Bắc Âu nếu sự việc vẫn diễn ra.

Nay khi có vẻ không chỉ giao lưu văn hoá mà trao đổi thương mại đã bị ảnh hưởng.

Con gái ông là Angela Gui đã thay mặt cha nhận giải vào giữa tháng 11 ở Stockholm.

Ông Quế là một trong số nhân viên một hiệu sách tự do ở Hong Kong bị mất tích hồi 2015.

Việc Trung Quốc giam giữ Quế Mẫn Hải (phải) vẫn đang là một vấn đề đang bàn thảo giữa hai nước.
Image captionViệc Trung Quốc giam giữ Quế Mẫn Hải (phải) vẫn đang là một vấn đề đang bàn thảo giữa hai nước.

Vụ việc “nhân viên mất tích” từ hiệu sách Causeway Bay Books, Hong Kong có bán các ấn phẩm về lãnh đạo Trung Quốc đã gây tiếng vang quốc tế.

Tháng 6/2016, năm nhân viên nhà sách Causeway Bay Books mất tích từ tháng 10/2015 đã trở về nhà và tố cáo bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc.

Sang đầu năm 2018, một trong năm người là ông Quế Mẫn Hải lại bị công an Trung Quốc bắt khi đi tàu tới Bắc Kinh và từ đó đến nay ông bị giam giữ tại Trung Quốc.

Phe dân chủ Hong Kong ngay từ khi đó đã lên tiếng coi vụ “bắt cóc” là dấu hiệu Bắc Kinh can thiệp thô bạo vào tình hình Hong Kong.

Tháng 11 vừa qua Văn bút Thuỵ Điển (Swidish PEN Club) nói họ sẽ trao giải tự do ngôn luận mang tên nhà văn Đức Kurt Tucholsky năm nay cho ông Quế Mẫn Hải.

Tucholsky là nhà văn đã phải bỏ Đức thời phát-xít để sang Thuỵ Điển sống lưu vong.

Giải thưởng cho ông Quế Mẫn Hải được coi là để đề cao vai trò của ông, hiện bị cầm tù ở Trung Quốc.

Đại sứ quán TQ đã nhanh chóng phản bác, coi việc trao giải này “có động cơ chính trị thấp hèn, bôi bác tự do ngôn luận và tát vào mặt Văn bút Thuỵ Điển”.

Quan hệ TQ – Thuỵ Điển xấu đi từ mấy năm qua.

Năm 2010, nước Bắc Âu láng giềng của Thuỵ Điển là Na Uy bị TQ cắt mọi quan hệ thương mại sau lễ trao giải Nobel Hoà bình vắng mặt ở Oslo cho nhà văn Lưu Hiểu Ba, ngồi tù ở Liêu Ninh.

Phải đến năm 2006 quan hệ thương mại Na Uy-TQ mới được nối lại.

Ông Lưu qua đời ở Trung Quốc năm 2017 vì ung thư mà không được Bắc Kinh cho đi nước ngoài chữa trị, bất chấp lời đề nghị từ châu Âu và Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan