Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương từ chức

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương từ chức

RFA
2019-12-14

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương Randall Schriver phát biểu với báo giới ở Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 3/5/2019

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương Randall Schriver phát biểu với báo giới ở Bộ Quốc

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, chiến lược gia kỳ cựu về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương vừa thông báo sẽ từ chức vì lý do gia đình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman cho biết như vậy trong cuộc họp báo vào ngày 11/12 vừa qua.

Chiến lược gia Randall Schriver là người có kinh nghiệm về khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương được đánh giá là không ai bì kịp tại Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, ở vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách một khu vực chiến lược quan trọng, ông Schriver phải đến các nước trong khu vực Châu Á thường xuyên và điều này ảnh hưởng tới gia đình, và vì vậy ông sẽ chuyển sang một vị trí khác.

Trước khi nhận nhiệm vụ Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 2 năm về trước, ông Schriver là Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Một trong những dấu ấn quan trọng của ông Schriver khi ở Bộ Quốc phòng Mỹ là việc quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động trong chương trình tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc.

Ông cũng từng có những phát biểu khá cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Trong một phát biểu tại buổi điều trần ở Thượng viện Mỹ hồi tháng 5 năm 2018, ông Schriver nói rằng mặc dù Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo đuổi mối quan hệ xây dựng và hướng đến kết quả với Trung Quốc nhưng Mỹ sẽ không chấp nhận những chính sách và hành động đe doạ nhằm phá vỡ trật tự theo luật quốc tế.

“Chúng ta sẽ đứng lên và bảo vệ trật tự đó, và chúng ta sẽ khuyến khích các nước khác làm tương tự; và mặc dù chúng ta cam kết hợp tác với Trung Quốc trong mối quan hệ, nhưng chúng ta sẽ cạnh tranh, dữ dội, khi những lợi ích khác biệt”, ông Schriver nói trước Thượng viện.

Bài Liên Quan