TT Erdogan dọa đóng cửa 2 căn cứ chiến lược Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

TT Erdogan dọa đóng cửa 2 căn cứ chiến lược Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

December 16, 2019

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, phải, trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình. (Hình: Turkish Presidency via AP, Pool)

ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) — Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Mười Hai, lên tiếng đe dọa sẽ đóng cửa hai căn cứ chiến lược của Mỹ ở quốc gia này, sau khi Washington cảnh cáo sẽ có biện pháp trừng phạt do Ankara mua võ khí Nga.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, Tổng Thống Erdogan nói trên đài truyền hình A Haber rằng: “Nếu cần, chúng ta sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik và chúng ta cũng có thể đóng luôn Kurecik.”

Các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ ở căn cứ Incirlik. (Hình: Tarik Tinazay/AFP/Getty Images)

Hai căn cứ này nằm ở bờ biển phía Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria.

Tổng Thống Erdogan trước đây cũng đã có lời đe dọa tương tự, mỗi khi có sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Không Quân Mỹ đang sử dụng căn cứ không quân Incirlik làm nơi xuất phát các cuộc không tập nhắm vào vị trí của quân khủng bố ISIS tại Syria. Đây cũng là nơi chứa các trái bom nguyên tử chiến thuật B61 của Mỹ.

Căn cứ Kurecik là nơi đặt một đài radar quan trọng của NATO, có nhiệm vụ báo động sớm các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo. Trong thời gian Chiến Tranh Lạnh, nơi đây cũng có đài radar theo dõi các hoạt động của phía Liên Xô.

Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu nêu lên vấn đề về hai căn cứ này tuần qua. Khi trả lời câu hỏi về đe dọa của Mỹ, ông Cavusoglu nói việc đóng cửa hai căn cứ nêu trên có thể được “đặt lên bàn thảo luận.”

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang bị Mỹ đe dọa trừng phạt vì mua hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga, và còn có thể mua thêm nữa.

Cũng trong ngày Thứ Sáu, Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Mỹ tới Bộ Ngoại Giao để trao công hàm phản đối sau khi Thượng Viện Mỹ theo gót Hạ Viện bỏ phiếu thông qua đạo luật công nhận vụ thảm sát nguời Armenia trong các khu vực do đế quốc Thổ Ottoman kiểm soát năm 1917 là “diệt chủng.”

Armenia nói có 1.5 triệu người thiệt mạng trong các cuộc thảm sát này. Thổ Nhĩ Kỳ cho là con số người chết thấp hơn rất nhiều và cả người Thổ cũng bị giết, nói rằng đây là vì các cuộc giao tranh thời Đệ  Nhất Thế Chiến. (V.Giang)

Bài Liên Quan