Cựu bộ trưởng Thông tin- Truyền thông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận ăn hối lộ 3 triệu đô la

Cựu bộ trưởng Thông tin- Truyền thông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận ăn hối lộ 3 triệu đô la

RFA
2019-12-17

Cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông tại tòa vào sáng ngày 17/12/2019

Cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông tại tòa vào sáng ngày 17/12/2019

Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông, vào chiều ngày 17 tháng 12, thừa nhận trước tòa về khoản 3 triệu đô la hối lộ từ ông Phạm Nhật Vũ  – Chủ tịch công ty cổ phần nghen nhìn AVG.

Trước đó, vào buổi sáng, ông Son đã phủ nhận việc nhận 3 triệu đô la trước tòa. Ông nói:

Lời khai của tôi ban đầu là số quy đổi tiền Việt nhưng cơ quan điều tra nói khai thế này không phù hợp với lời khai của “quân anh”. Sức khoẻ tôi lúc đó rất yếu, tâm lý không ổn định, tinh thần hoảng loạn. Tôi đã ngất 2 lần trên bàn làm việc của cơ quan điều tra. Tôi khai vậy vì muốn giữ mạng sống

Vào buổi chiều, ông Son nói tại tòa: “Trong những ngày này tâm trạng tôi rất căng thẳng, sức khoẻ, thần kinh không vững vàng nên sáng nay đã có những lời khai chưa đúng. Do đó tôi xin rút lại và sửa một số nội dung trong lời khai về khoản tiền đưa cho con gái”.

Trước đây, ông Nguyễn Bắc Son khai đã chuyển chừng 10 lần khoản tiền 3 triệu đô la đó cho con gái; thế nhưng tại tòa, ông Son nói không nhớ đã sử dụng vào việc gì.

Vào chiều ngày 17 tháng 12, ông Nguyễn Bắc Son khi bị Hội đồng Xét xử đề cập đến vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ Mobifone mua AVG, ông này cho rằng ông chưa từng có một bút phê nào nhắc đến việc chỉ đạo quyết liệt Mobifone phải mua AVG trong năm 2015.

Ông Nguyễn Bắc Son cũng thừa nhận 200 ngàn đô la Mỹ được biếu từ ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng Quản Trị Mobifone; 200 triệu đồng từ ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc Mobifone.

Cựu Chủ tịch MobiFone, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty MobiFone, nói trước tòa chiều 16-12-2019 về số tiền 2 triệu USD nhận từ ông Phạm Nhật Vũ sau thương vụ MobiFone mua xong 95% cổ phần AVG, rằng sau tết hơn một tháng, ông Phạm Nhật Vũ gọi điện thoại nói có ít quà, hoa quả ngon. Tối hôm đó có người mang đến biếu hai thùng các tông. Ông Lê Nam Trà nghĩ đó chỉ là hoa quả thôi nhưng mở ra thấy có tiền, 2 triệu USD.

Trước đó, ông Lê Nam Trà khẳng định không đòi hỏi tiền bạc sau thương vụ gần 9000 tỷ đồng (giá trị thực tế chỉ gần 2000 tỷ đồng), tuy nhiên dịp trước Tết 2016, ông Phạm Nhật Vũ đến văn phòng làm việc của ông Trà với lý do biếu quà tết.

Khi ông Vũ về, ông Trà kiểm tra lại thì thấy số tiền 500.000 USD.

Tổng cộng ông Lê Nam Trà được ông Phạm Nhật Vũ (em trai ông Phạm Nhật Vượng- một nhà tài phiệt hàng đầu tại Việt Nam) đưa cho gần 2.5 triệu USD.

Ông Trà cũng lần đầu tiết lộ sau đó biếu quà Tết cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông lúc bấy giờ là Nguyễn Bắc Son 500 ngàn USD cùng với 200 ngàn USD tiền tiêu xài cá nhân.

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG, nói trước tòa về việc trả lại số tiền mua thương vụ MobiFone mua 95% AVG gần 9 ngàn tỷ đồng và số tiền lãi phát sinh là ông này không có ý định chiếm đoạt gì của Nhà nước và nhân dân.

Cũng liên quan phiên xử, trong ngày 17 tháng 12 thẩm định viên phụ trách chi nhánh phía bắc Công ty AMAX, đơn vị được Mobifone chọn để xác định giá trị doanh nghiệp AVG, ông Hòang Duy Quang khai trước tòa rằng không biết thực trạng doanh nghiệp nhưng vẫn ký báo cáo thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá.

Bài Liên Quan