Pháp : Năm thứ 35 chiến dịch toàn quốc quyên góp thực phẩm giúp người nghèo

Pháp : Năm thứ 35 chiến dịch toàn quốc quyên góp thực phẩm giúp người nghèo

Đăng ngày: 18/12/2019

Tình nguyện viên trong chiến dịch quyên góp 2019 của hiệp hội Ngân hàng lương thực thực phẩm, tại siêu thị Franprix, Saint-Maur-des-Fossés, ngoại ô Paris.
Tình nguyện viên trong chiến dịch quyên góp 2019 của hiệp hội Ngân hàng lương thực thực phẩm, tại siêu thị Franprix, Saint-Maur-des-Fossés, ngoại ô Paris. RFI/Vietnam

Thùy Dương

Hàng năm, tại Pháp, vào cuối tháng 11, khi trời đã sang mùa đông, nhiều tổ chức thiện nguyện phát động chiến dịch quyên góp tiền và thực phẩm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đi đầu trong việc trợ giúp lương thực thực phẩm cho những người thiếu thốn tại Pháp là hiệp hội Banque Alimentaire – Ngân hàng lương thực thực phẩm.QUẢNG CÁO

Năm 2019 là tròn 35 năm Banque Alimentaire tổ chức chương trình toàn quốc quyên góp lương thực, thực phẩm. Vào năm 1984, đợt quyên góp lần đầu được tổ chức tự phát tại vùng Paris

Năm nay, chiến dịch diễn ra trong ba ngày 29/11 đến 01/12, với mục tiêu quyên góp được 11 ngàn tấn thực phẩm, tương đương 24 triệu bữa ăn. Với 9.000 điểm quyên góp, trong đó có 8.000 điểm đặt ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hiệp hội Banque Alimentaire quốc gia Pháp, với 79 Ngân hàng thực phẩm cấp địa phương, đã huy động 130.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch với khẩu hiệu « Chúng tôi cần các bạn ! »

Tại một siêu thị Franprix ở thành phố Saint-Maur-des-Fossés, ngoại ô Paris, 2 người phụ nữ lớn tuổi, tình nguyện viên Danielle và Françoise, vừa nhận hàng khách quyên góp cho hiệp hội, vừa kêu gọi, giải thích về chiến dịch quyên góp với những khách mới vào siêu thị. Nhận một gói hàng do khách trao và xếp vào dãy thùng carton ở gần quầy thu ngân, bà Danielle, người phụ trách 3 điểm quyên góp ở Saint-Maur-des-Fossés, giải thích với RFI Việt ngữ :

« Đây là chiếndịch quyên góp toàn quốc của hiệp hội Ngân hàng lương thực thực phẩm quốc gia. Mỗi tỉnh đều có chi nhánh riêng. Chúng tôi thuộc về Ngân hàng của vùng Ile-de-France (tức là Paris và vùng phụ cận). Ngân hàng lương thực vùng Paris đã cử một số tình nguyện viên đến các siêu thị để quyên góp, các loại bánh ngọt, những mặt hàng không dễ bị hỏng. Thực phẩm mọi người quyên tặng sau này sẽ được phân phát cho những người có nhu cầu trong suốt 6 tháng đầu năm. Chúng tôi túc trực ở đây từ sáng hôm qua (29/11/2019).

Điều mà chúng tôi muốn là có sự đa dạng về chủng loại thực phẩm. Như chị nhìn thấy ở đây, trong thùng carton thứ nhất này, chúng tôi để tất cả các loại bánh ngọt, rồi có thùng đựng tất cả các thực phẩm dùng cho bữa ăn sáng, hay các sản phẩm như như dầu ăn, sốt cà chua, cá sardine đóng hộp, các món ăn chế biến sẵn, rau xanh, đương nhiên là có cả mì ống, gạo, đậu lăng … Nói tóm lại là tất cả các loại thực phẩm có thể để được lâu. Chúng tôi cũng có những sản phẩm cho trẻ nhỏ, như thức ăn nghiền đóng hộp dành cho các em bé, thậm chí là cả sữa cho trẻ em.

Chiến dịch quyên góp toàn quốc của hiệp hội Ngân hàng lương thực thực phẩm chỉ hướng đến thực phẩm. Chúng tôi không nhắm tới các sản phẩm vệ sinh thân thể, tẩy rửa … Tuy nhiên, vẫn có những người cho, tặng loại sản phẩm này. Chúng tôi cũng nhận, để sau này có thể phát cho những người có nhu cầu. Nhưng đó không phải là mục đích chính của chiến dịch quyên góp lần này.

Đấy, chị thấy đấy, người phụ nữ này đã trao cho chúng tôi gói kẹo chocolat hình đồng tiền. Sắp đến Giáng Sinh, nhiều người tặng những đồng tiền chocolat và chocolat Kinder cho trẻ em. Các em nhỏ con em các gia đình khó khăn không phải ngày nào cũng được nhận những loại bánh kẹo này. Có nhiều người có suy nghĩ rất thiết thực, họ cho, tặng những món phù hợp với nhiều đối tượng người nhận khác nhau. Chúng tôi nhận được nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng người nhận. Mọi người cho, tặng bất cứ thứ gì họ muốn cho, tặng. Chúng tôi không can thiệp. Điều chúng tôi cần chỉ là các sản phẩm vẫn còn hạn sử dụng ».

Nicolas, một cậu bé 12 tuổi, đi siêu thị cùng mẹ. Nicolas đã chọn mua nhiều thực phẩm để quyên góp cho Ngân Hàng Lương Thực Thực Phẩm. Trong khi chờ đợi mẹ mua sắm, Nicolas đã quan sát công việc của những tình nguyện viên và những khách hàng hảo tâm.Được sự đồng ý của mẹ, Nicolas chia sẻ với RFI Việt ngữ :

« Cháu quyên góp thực phẩm là để giúp đỡ người nghèo, họ là những người thiếu thốn. Chính bố mẹ cháu đã nói cho cháu biết (về Ngày toàn quốc quyên góp lương thực thực phẩm). Thế là cháu đi siêu thị Franprix. Cháu đã chọn mua, ví dụ thức ăn chế biến sẵn đóng hộp, bánh quy, ngũ cốc, mứt. Đó là những thực phẩm có thể để được lâu, bởi vì chúng ta thường không tiết kiệm thực phẩm lắm, còn họ, những người thiếu thốn, họ không có nhiều thực phẩm nên họ phải tiết kiệm thức ăn. Nên cần phải mua những loại thức ăn có hạn dài và khi chọn thì phải chọn gói/hộp ở phía sâu bên trong kệ hàng nhất, có như thế mới lấy được những thứ còn lâu mới hết hạn sử dụng. Cháu đã tiêu khoảng 9 euro để giúp những người khó khăn.

Về không khí ở siêu thị, mọi người rất nồng nhiệt. Ở gần cửa, có những tình nguyện viên. Có nhiều thùng carton. Ai muốn cho, tặng gì thì để vào đó. Thường thì đấy là những người đến siêu thị mua sắm, họ mua những thứ họ cần, rồi ví dụ họ mua thêm một hộp thực phẩm chế biến sẵn hoặc một thứ gì đó để cho, tặng. Cháu tham gia Ngày toàn quốc quyên góp lương thực thực phẩm thế này 1-2 năm rồi. Cháu nghĩ là năm sau cháu vẫn sẽ tiếp tục ! »

Cũng giống như Nicolas, đây không phải lần đầu nhiều khách hàng tham gia Ngày toàn quốc quyên góp lương thực thực phẩm. Họ coi là dù ít hay nhiều thì đó cũng là lòng hảo tâm, là tình đoàn kết, một sự đóng góp rất đỗi bình thường cho xã hội. Bà Guillot là một người như vậy. Khi RFI tiếng Việt phỏng vấn, bà vui vẻ giải thích : « Vâng, đây không phải là lần đầu tiên. Năm nào tôi cũng cố gắng tham gia. Lần này, tôi có góp một chút ít, tôi đã mua một chai dầu ăn một lít và một hộp thức ăn chế biến sẵn. Tôi cho là việc những người có điều kiện quyên tặng thực phẩm hay vận động những người có điều kiện tham gia là một việc rất quan trọng vì tình đoàn kết.

Tôi nghĩ là chiến dịch quyên góp này rất ý nghĩa và tôi đánh giá cao sự tham gia của các tình nguyện viên. Họ đã tình nguyện làm những việc này, đúng như tên gọi của họ. Tôi nghĩ đó là lòng hảo tâm của họ. Tôi biết rằng thực phẩm được quyên góp là để cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng thực sự lương thực thực phẩm thu gom được sẽ được phân phối thế nào thì tôi không hiểu lắm. Tôi nghĩ là ở thành phố Saint-Maur có một cửa hàng chuyên phân phát thực phẩm cho những người khó khăn, hình như là một cửa hàng bán thực phẩm khô hay đại loại như thế, nhưng tôi không rõ để nói chính xác cho chị được ».

Trả lời cho câu hỏi thực phẩm sau đó sẽ được lưu trữ và phân phát cho những người khó khăn theo cách nào, với 15 năm kinh nghiệm tham gia chương trình quyên góp toàn quốc của Ngân hàng Lương thực thực phẩm, bà Danielle, tình nguyện viên của tổ chức thiện nguyện Approche, giải thích cho RFI :

« Người được hưởng là những người khó khăn cần có thực phẩm. Vì thế, các sản phẩm thu gom được hoặc sẽ được các hiệp hội như hiệp hội Approche của chúng tôi lưu trữ. Hiệp hội Approche có quyền giữ lại các sản phẩm đã quyên góp được vì Ngân hàng lương thực thực phẩm cho phép chúng tôi làm như vậy. Chúng tôi chỉ cần thông báo cho Ngân hàng lương thực thực phẩm số lượng chúng tôi quyên góp được và chủng loại sản phẩm.

Nhưng cũng có những hiệp hội như Lions Clubs, Rotary, Scouts de France, vốn tham gia chiến dịch vì lợi ích của Ngân hàng lương thực thực phẩm, nên họ chuyển toàn bộ những gì họ quyên góp được về kho của Ngân hàng lương thực thực phẩm. Từ đó, thực phẩm sẽ được phân phát hàng ngày đến các hiệp hội như Trăng Lưỡi Liềm Đỏ hay Emeraudes. Chính những hiệp hội này sau đó lại chuyển hàng đến phân phát tại các thành phố. Nói tóm lại là các hiệp hội như trên sẽ phân phát thực phẩm cho những người không đủ ăn ».

Theo Viện thống kê quốc gia INSEE, tại Pháp, có 9,3 triệu người sống dưới ngưỡng nghèo. Hàng năm, lượng thực phẩm mà hiệp hội Ngân hàng lương thực, thực phẩm quyên góp và phân phát cho người có hoàn cảnh khó khăn đạt 113.000 tấn, tương đương 226 triệu bữa ăn, chiếm gần 50% tổng số thực phẩm quyên góp trong cả nước. Vậy, lần này, người dân tham gia chương trình toàn quốc quyên góp thực phẩm với tinh thần thế nào ?

Tình nguyện viên Danielle cho biết : « Nếu nói về sự đóng góp của mọi người từ sáng hôm qua đến nay, thì tôi thấy mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp. Mọi người khá là dễ mến, niềm nở với chúng tôi. Chúng tôi giải thích cho họ điều chúng tôi đang làm. Họ tham gia khá tích cực, với tinh thần thoải mái. Mọi việc đều ổn thỏa. Chúng tôi tổ chức quyên góp ở ba siêu thị. Tôi nghĩ rằng số lượng chúng tôi đạt được cũng bằng ngày này năm ngoái. Năm ngoái, tổng cộng chúng tôi quyên góp được 4 tấn hàng. Tôi đoán là năm nay cũng sẽ tương tự như vậy. Nói chung là sẽ tương đương năm ngoái.

Như vậy là khá nhiều, đúng vậy, người dân rất cởi mở, họ tự nguyện đóng góp. Có rất ít người từ chối tham gia. Họ khá tích cực. Họ cảm thấy mình có liên quan. Tôi sẽ trở lại tham gia chiến dịch quyên góp vào năm tới. Tôi chỉ hy vọng là nhìn một cách tổng thể sẽ có bớt người cần đến số thực phẩm trợ giúp này, nhưng điều này thì lại không phải do chúng ta quyết định ! »

Bài Liên Quan