Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù

Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù

  • 20 tháng 12 2019
Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa
Image captionÔng Nguyễn Bắc Son tại tòa

Sáng 20/12, trong ngày làm việc thứ tư phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua lại 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), phiên toà chuyển sang phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội nêu quan điểm về giải quyết vụ án và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo đó, cơ quan công tố đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông 16-18 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng,” và án tử hình với tội “Nhận hối lộ;” hình phạt chung là tử hình.

Cơ quan công tố cho rằng, ông Son phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu và chịu trách nhiệm cao nhất, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải thực hiện. Ông còn nhận hối lộ của Phạm Nhật Vũ 3 triệu đô la.

Ông cũng có những tình tiết giảm nhẹ như có nhiều bằng khen của Chính phủ, bộ ngành, có huân chương Lao động hạng nhì…

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, cựu bộ trưởng 66 tuổi đã phủ nhận hành vi nhận hối lộ, rồi sau đó lại thừa nhận, nên bị đánh giá “chưa ăn năn hối lỗi.”

Với ông Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, theo Viện kiểm sát, ông Tuấn ký nhiều văn bản trái quy định để thúc đẩy việc MobiFone mua AVG, trong đó có quyết định 236 phê duyệt dự án mua bán này.

Tuy nhiên, việc ký là do “hoàn cảnh bắt buộc.” Ông Tuấn cũng được đánh giá là người chủ động tích cực trong chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ đáng kể.

Bởi vậy, Viện kiểm sát đề nghị phạt ông Trương Minh Tuấn 6-7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị 8-9 năm tù ở tội “Nhận hối lộ;” tổng hình phạt là 14-16 năm tù.

Ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, bị đề nghị từ 7-8 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng,” 16-17 năm tù ở tội “Nhận hối lộ,” tổng hình phạt là 23-25 năm tù.

Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone, bị đề nghị từ 4-5 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng,” 10-11 năm tù tội “Nhận hối lộ,” tổng mức hình phạt đề nghị là 14-16 năm tù.

Viện kiểm sát cũng cho rằng, cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại và các chi phí liên quan vụ án. Trong quá trình điều tra, ông Vũ đã tự thú tội Đưa hối lộ, ăn năn hối lỗi, tích cực với cơ quan pháp luật trong giải quyết vụ án. Ông Vũ tham gia hoạt động từ thiện và có nhiều đóng góp cho Giáo hội phật giáo Việt Nam.

Bởi vậy, cơ quan công tố đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Vũ và chỉ đề nghị phạt ông Vũ từ 3-4 năm tù với tội “Đưa hối lộ.”

Theo quy định tại Điều 364 Bộ luật hình sự của Việt Nam 2015, mức hình phạt cao nhất đối với tội Đưa hối lộ là 20 năm tù nếu của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá 1 tỷ đồng trở lên.

Ông Son nói chỉ bút phê theo “tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”

Trước đó, trong phiên xét xử vào ngày 18/2, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói rằng mình chỉ bút phê chỉ đạo cấp dưới ký phê duyệt đầu tư dự án theo “tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.”

Cụ thể, truyền thông Việt Nam đưa tin cho biết, theo lời bị cáo khai tại toà, ngày 14/12/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được Công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, “Chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn Cầu để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.”

Ông Son thừa nhận vai trò người đứng đầu khi bút phê vào tất cả các văn bản giao cho cấp dưới để hoàn thành thương vụ. Song ông phân trần, dù văn bản thông báo 2678 không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng ông hiểu rằng thông báo như vậy là Thủ tướng đã đồng ý, theo tường thuật của báo Thanh niên.

Ông Son cũng nói rằng ông đã xin ý kiến nhiều nơi trong thương vụ Mobifone mua AVG.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Pham Nhật Vũ chỉ bị đề nghị án 3-4 năm tù
Image captionÔng Pham Nhật Vũ chỉ bị đề nghị án 3-4 năm tù

Cáo trạng của Viện kiểm sát công bố trước đó nói ông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD tiền hối lộ từ ông Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG.

Phiên tòa có diễn biến đáng chú ‎ý khi ông Son vào sáng 17/12 có hành vi “phản cung” bằng việc phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ này.

Tuy nhiên chính ông đã đổi lời khai là có nhận khoản này chỉ sau giờ nghỉ trưa.

Trong quá trình bị thẩm vấn vào giai đoạn điều tra, ông Son khai đưa số tiền này cho con gái và dặn “không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy”. Tuy nhiên khi khai lại vào chiều 17/12 ông nói “không đưa cho con” mà “tiêu số tiền này cho cá nhân” nhưng “không nhớ tiêu vào việc gì”.

Ông mô tả việc ông có những lời khai khác nhau như vậy là do “đêm qua bị mất ngủ nên thấy mệt”.

Phiên tòa dự kiến sẽ còn kéo dài đến ngày 31/12, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Bài Liên Quan