Hong Kong: Gần Giáng sinh cảnh sát và người biểu tình vẫn đối đầu

Hong Kong: Gần Giáng sinh cảnh sát và người biểu tình vẫn đối đầu

Hong Kong
Image captionNgười biểu tình tuần hành tại trung tâm mua sắm Harbor City, Hong Kong, ngày 21/12/2019

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong đã tràn vào một số trung tâm mua sắm hôm thứ Bảy, 21/12/2019, đuổi theo và bắt giữ một số người biểu tình chống chính phủ Hong Kong tụ tập để nhấn mạnh yêu cầu của họ vào cao điểm cuối tuần lễ mua sắm ngay trước Giáng sinh, theo Reuters từ Hong Kong cùng ngày.

Trong một trung tâm thương mại ở Yuen Long, sát biên giới Trung Quốc, hàng trăm người biểu tình mặc áo đen đánh dấu năm tháng sự kiện một cuộc tấn công trong nhà ga xe lửa do một đám đông có vũ trang mặc áo phông trắng đánh đập người đi đường và người biểu tình bằng tuýp sắt, thanh kim loại.

Cảnh sát đã bị chỉ trích vì không đáp ứng đủ nhanh lời kêu cứu, và không bắt giữ bất kỳ thủ phạm bị cáo buộc nào tại hiện trường. Sau đó, cảnh sát thực hiện một số vụ bắt giữ và nói rằng những kẻ tấn công có liên kết với các băng đảng tội phạm có tổ chức.

Những người biểu tình đã đòi công lý cho vụ tấn công, hô to các khẩu hiệu: “Tranh đấu vì Tự do” và “Đoàn kết với Hong Kong”.

“Chính phủ đã không làm bất cứ điều gì cho đến nay sau 5 tháng… Tôi xứng đáng nhận được một câu trả lời, một lời giải thích,” một nhân viên văn phòng 30 tuổi có họ là Law được hãng tin Anh trích lời, nói.

Hong Kong
Image captionNgười biểu tình diễu hành qua trung tâm mua sắm Harbor City ở quận Tsim Sha Tsui của Hong Kong, hôm thứ Bảy 21/12/2019

“Yuen Long không còn là một nơi an toàn nữa… và tất cả chúng tôi đều sống trong nỗi kinh hoàng của khủng bố trắng khi chúng tôi lúc nào cũng lo sợ liệu mình có bị đánh đập khi mặc đồ đen hay không.”

Khi hàng chục cảnh sát chống bạo động xông vào trung tâm thương mại để xua đuổi người biểu tình, một nhà hàng Sushi đã bị đập vỡ cửa sổ và các cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Tức giận, phẫn nộ

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong hiện đang ở vào tháng thứ bảy, mặc dù có một thời gian tạm lắng. Các cư dân tức giận với những gì họ thấy khi Trung Quốc can thiệp vào các quyền tự do của thành phố vốn được bảo đảm theo quy chế một quốc gia, hai chế độ, khi Hong Kong trở lại dưới sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997, vẫn theo Reuters.

Nhiều người cũng phẫn nộ vì sự tàn bạo của cảnh sát, và đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc về việc sử dụng thái quá bạo lực. Các yêu cầu khác bao gồm trả tự do cho tất cả những người biểu tình bị bắt và vãn hồi dân chủ đầy đủ.

Hong Kong
Image captionMột sĩ quan cảnh sát mặc thường phục (trái) tranh cãi với một người biểu tình (phải) trong một cuộc tuần hành của người biểu tình qua trung tâm mua sắm Harbor City ở quận Tsim Sha Tsui, Hong Kong, hôm 21/12/2019

Vào tối thứ Sáu, 20/12, cảnh sát bắt giữ một người đàn ông nổ một phát súng bằng súng lục vào các nhân viên cảnh sát mặc thường phục ở quận Tai Po phía bắc. Không ai bị thương.

Lục soát một căn hộ gần đó đã phát hiện một số vũ khí bao gồm súng trường bán tự động và đạn. Steve Li, một viên chức cảnh sát cấp cao tại hiện trường, nói với các phóng viên rằng cảnh sát có thông tin rằng nghi phạm đã lên kế hoạch sử dụng khẩu súng lục trong một cuộc biểu tình để gây ra hỗn loạn và làm bị thương các cảnh sát.

Tại Tsim Sha Tsui vào thứ Bảy, các nhóm người biểu tình cũng đã tập hợp tại một trung tâm mua sắm nổi tiếng có nhiều người mua sắm xa xỉ đến từ Trung Quốc đại lục.

“Chúng tôi không thể ăn mừng Giáng sinh khi mà thành phố của chúng tôi bị cảnh sát chiếm cứ.

“Khi quí vị nhìn thấy cảnh sát bên ngoài trung tâm thương mại, quí vị có còn cảm thấy muốn mua quà nữa hay không?” Bob, một người biểu tình 17 tuổi, nói với hãng tin của Anh.

Bài Liên Quan