Vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út: Năm người bị kết án tử hình

Vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út: Năm người bị kết án tử hình

Đăng ngày: 23/12/2019

Ảnh minh họa: Người biểu tình cầm poster ảnh của Jamal Kashoggi nhà báo bị ám sát, trước lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh chụp ngày 25/10/2018.
Ảnh minh họa: Người biểu tình cầm poster ảnh của Jamal Kashoggi nhà báo bị ám sát, trước lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh chụp ngày 25/10/2018. REUTERS/Osman Orsal/File Photo

Thanh Phương

Hôm nay, 23/12/2019, chưởng lý Ả Rập Xê Út thông báo là 5 công dân của nước này đã bị một tòa án ở Ryad kết án tử hình trong phiên xử về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi, một vụ đã gây khủng hoảng ngoại giao trầm trọng và làm xấu đi hình ảnh của hoàng thái tử Mohammed ben Salmane.QUẢNG CÁO

Tuy nhiên, trong vụ xử này Saoud al-Qahtani, cố vấn thân cận của hoàng thái tử Salmane lại không bị cáo buộc tội gì, còn cựu nhân vật số hai của cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út Ahmed al-Assiri thì được tha bổng, trong khi đây là hai trong số các nghi can chính. Tướng Assiri bị nghi đã giám sát vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út và đã được Qahtani cố vấn trong vụ này.

Nhà báo đối lập Khashoggi, cộng tác viên của tờ Washington Post, đã bị giết vào tháng 10/2018 trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul. Ông đã bị một nhóm 15 người đến từ Ryad siết cổ đến chết và xác bị chặt ra từng mảnh.

Sau khi đưa ra nhiều giải thích khác nhau về vụ ám sát, chính quyền Ryad cuối cùng đã phải thừa nhận rằng Khashoggi đã bị các nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út sát hại, nhưng khẳng định những người này tự ra tay hành động, chứ không nhận lệnh của ai.

Cơ quan tình báo Mỹ CIA và một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã khẳng định chính hoàng thái tử Salmane đã ra lệnh giết Khashoggi, nhưng cho tới nay ông vẫn bác bỏ cáo buộc này. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền đã yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út.

Tổ chức Phóng viên không biên giới vừa ra thông cáo chỉ trích vụ xử, cho rằng “công lý đã bị chà đạp“.

Bài Liên Quan