Phi Luật Tân: Ngộ độc rượu làm từ nhựa cây dừa, ít nhất 11 người chết

Phi Luật Tân: Ngộ độc rượu làm từ nhựa cây dừa, ít nhất 11 người chết

December 24, 2019

Một nông dân lấy sáp dừa để làm rượu. (Hình: Jay Directo/AFP/Getty Images)

LAGUNA, Philippines (NV) — Giới  hữu trách tại Philippines hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Hai, nói rằng có ít nhất 11 người thiệt mạng sau khi uống một loại rượu dân gian, làm từ trái dừa. Đây là loại thức uống được dân bản xứ ưa thích trong những ngày lễ ở đất nước này.

Theo bản tin hãng thông tấn UPI, có hơn 300 người ở Laguna và Quezon, nằm về phía Nam thủ đô Manila, đã phải vào bệnh viện trong những ngày gần đây, sau khi rủ nhau uống loại rượu dân gian này, gọi là lambanog.


Nhựa dừa thu hoạch xong, được gánh mang về làm rượu. (Hình: Jay Director/AFP/Getty Images)

Thị Trưởng Laguna, ông Vener Munoz, kêu gọi dân chúng hãy ngay lập tức tìm nơi điều trị nếu họ đã uống loại rượu nói trên.

“Lambanog được lên men từ nhựa cây dừa,” theo lời ông Jonas Del Rosario, một giới chức tại bệnh viện Philippine General Hospital.

Ông Del Rosario nói rằng trong thời gian lên men, nhựa cây dừa tạo ra chất methanol và đôi khi rượu lambanog đem bán có quá nhiều methanol.

Cảnh sát trưởng khu vực Rizal, ông Linndley Tibuc, nói rằng có nhiều người bị bệnh và được đưa vào nhà thương sau khi tham dự một số buổi tiệc mừng Giáng Sinh và uống rượu lambanog.

Một loại rượu lambanog. (Hình: Jay Directo/AFP/Getty Images)

“Căn cứ theo lời kể của các nạn nhân, chúng tôi nhận ra rằng họ đã uống cùng một loại rượu lambanog, đều được mua từ Rizal,” theo ông Tibuc.

Nhà chức trách địa phương đang thu thập các mẫu rượu lambanog này để thử nghiệm. Cơ quan ngăn ngừa dịch bệnh cũng kêu gọi Rey Lambanog, nơi bị nghi là sản xuất loại rượu gây bệnh, hãy tạm ngưng bán rượu của họ. (V.Giang)

Bài Liên Quan