Putin: Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu âm

Putin: Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu âm

December 24, 2019

Photo Credit: Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool

MOSCOW (AP) – Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm thứ Ba rằng Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có vũ khí siêu âm.

Phát biểu tại một cuộc họp với các tướng quân sự hàng đầu, ông Putin nói rằng lần đầu tiên trong lịch sử, Nga có lợi thế trong việc thiết kế một lớp vũ khí mới không giống như trong quá khứ

Ông nói rằng đơn vị đầu tiên được trang bị phương tiện bay lượn siêu âm Avangard sẽ chuẩn bị đi làm nhiệm vụ trong tháng này, trong khi các hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal phóng từ trên không đã được đưa vào sử dụng.

Putin nói rằng Avangard có phạm vi liên lục địa và có thể bay trong bầu khí quyển với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Ông cho biết thêm rằng khả năng của vũ khí thay đổi cả tiến trình và độ cao của nó trên đường đến mục tiêu khiến kẻ thù không thể chặn lại.

Phát biểu hôm thứ ba, Putin mô tả Avangard là vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng cả hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hiện tại và tương lai.

Kinzhal, được máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo, đã được đưa vào phục vụ trong không quân Nga năm ngoái. Putin đã nói rằng hỏa tiễn bay nhanh hơn tốc độ âm thanh 10 lần, có tầm bắn hơn 2.000 km (1.250 dặm) và có thể mang một hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường. Quân đội cho biết nó có khả năng đánh cả mục tiêu trên bộ và tàu hải quân.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng đã nghiên cứu thiết kế vũ khí siêu âm, nhưng họ chưa đưa ra.

TH

Bài Liên Quan