Xử cựu Phó Chủ tịch Tp HCM Nguyễn Hữu Tín

Xử cựu Phó Chủ tịch Tp HCM Nguyễn Hữu Tín

RFA
2019-12-26

Ông Nguyễn Hữu Tín tại tòa hôm 26/12/2019

Ông Nguyễn Hữu Tín tại tòa hôm 26/12/2019

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng những đồng phạm vào sáng ngày 26-12-2019 bị Tòa án Nhân dân TPHCM đem ra xét xử vì có liên quan đến cựu thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm.

4 thuộc cấp bị truy tố cùng với ông Tín gồm: Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM; và Trương Văn Út, cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cả 5 quan chức cao cấp của TPHCM cùng bị truy tố vì tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” có khung hình phạt từ 10-20 năm.

Ông Nguyễn Hữu Tín trước tòa thừa nhận sai nhưng đổ lỗi cho Bộ Công an. Ông Tín nói với Hội Đồng Xét Xử là ông biết sai trong vụ việc, nhưng những bút phê của ông mang tính chất nội bộ chứ không phải văn bản chỉ đạo chính thức.

Báo Người Lao động trích lời ông Tín tại phiên tòa rằng ông chấp nhận nội dung tham mưu, sau đó ký công văn đồng ý chủ trương chấp thuận doanh nghiệp bình phong của Bộ Công an thuê đất xây dựng văn phòng phục vụ công tác an ninh. Vì đây là doanh nghiệp đặc thù nên ông Tín xem xét, căn cứ trên đề nghị của Bộ Công an đưa ra. Nếu doanh nghiệp bình thường xin thuê đất do nhà nước quản lý thì quy trình duyệt hồ sơ sẽ không như thế. Ông Tín nói theo quy định, việc thuê đất phải qua đấu giá nhưng bị cáo không chỉ đạo làm đúng quy trình cũng vì lý do vừa nêu.

Tin trong cùng ngày dẫn thông báo của Tòa án cho biết gia đình ông Nguyễn Hữu Tín đã nộp 1,5 tỷ đồng. Ông này trình bày với HĐXX là do thấy có trách nhiệm đền bù tài sản cho Nhà nước nên bàn với vợ chạy tiền đề bù đắp thiệt hại do bản thân ký văn bản gân nên.

Tin cũng nói gia đình của các ông Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh, Trương Văn Út cũng nộp tiền khắc phục hậu quả. Mỗi người được gia đình nộp 500 triệu đồng.

Gia đình ông Đào Anh Kiệt nộp 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả do ông này gây nên.

Theo cáo trạng công bố tại toà, năm 2014, Thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 lợi dụng danh nghĩa “Tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an”, tự ký hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TPHCM.

Các văn bản này đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để Vũ Nhôm được thuê, giao chỉ định nhà, đất số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an.

Tuy nhiên Vũ Nhôm không làm đúng theo các văn bản mà xây các công trình trên đó, hậu quả gây thiệt hại là Nhà nước thất thoát số tiền gần 6,8 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất Nhà nước chưa thu được.

Bài Liên Quan