Philippines : Bão Phanfone giữa Giáng sinh làm ít nhất 16 người chết

Philippines : Bão Phanfone giữa Giáng sinh làm ít nhất 16 người chết

Đăng ngày: 26/12/2019

Cảnh tiêu điều mà bão Phanfone để lại ở Tanauan, Leyte, Philippines, ngày 25/12/2019.
Cảnh tiêu điều mà bão Phanfone để lại ở Tanauan, Leyte, Philippines, ngày 25/12/2019. Paul Cinco/via REUTERS

Anh Vũ

Cơn bão Phanfone quét qua Philippines đúng ngày Noel 25/12/2019 đã làm ít nhất 16 người chết, rất đông du khách nước ngoài đến đảo Boracay nghỉ lễ Giáng sinh đang bị mắc kẹt, bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Theo AFP, bão Phanfone có sức gió lên tới 200km/giờ này đã gây thiệt hại lớn về vật chất. Ở những nơi bão đi qua, hàng loạt ngôi nhà bị tốc mái, cột điện bị đổ gãy. Theo cơ quan phòng chống thiên tai Philippines, ít nhất đã có 16 người thiệt mạng trong các làng và thành phố thuộc khu vực các đảo miền trung nước này.

Bão Phanfone đã đổ vào nhiều địa điểm đang có đông du khách nước ngoài đến nghỉ trong dịp lễ Giáng sinh, như đảo Boracay (miền trung) và Couron (tây). Liên lạc điện thoại và internet bị cắt từ khi bão tràn qua. Vì thế rất khó có thể đánh giá được mức độ thiệt hại do bão gây ra ở những nơi này. Hiện đang có khá đông du khách nước ngoài đang bị mắc kẹt trong vùng bão, không ai biết họ đang trong tình cảnh thế nào.

Chính quyền cho biết từ hôm 24/12, không có thông tin từ phía lực lượng cảnh sát biển về các địa điểm trên. Các tuyến bay đến đảo cũng bị cắt đứt vì sân bay bị bão phá hỏng.

Dù có cường độ yếu hơn, nhưng bão Phanfone đi theo hành trình giống với đường đi của cơn bão Hải Yến (Haiyan) hồi năm 2013 làm 7300 người chết.

Philippines có đa số dân theo Công giáo, cơn bão Phanfone quét qua đã làm hàng chục ngàn người phải rời khỏi nhà, đón Giáng sinh ở các nơi trú ẩn. Bão đổ vào còn làm cho rất đông người Philippines không có phương tiện giao thông để đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ Noel.

Theo dự báo của nha khí tượng Philippines, hôm nay bão Phanfone đang suy yếu dần và tiếp tục di chuyển về hướng tây vào Biển Đông.

Bài Liên Quan