2019 : Năm của những làn sóng phản kháng

2019 : Năm của những làn sóng phản kháng

Đăng ngày: 26/12/2019

Biểu tình ở Causeway Bay, Hồng Kông, ngày 8/12/2019.
Biểu tình ở Causeway Bay, Hồng Kông, ngày 8/12/2019. REUTERS/Laurel Chor

Thu Hằng

Từ Hồng Kông đến Algérie, từ Liban đến Iran và Irak, từ Pháp đến Chilê… năm 2019 được ghi dấu với những phong trào phản kháng nổ ra khắp nơi.

Người dân Hồng Kông đấu tranh đòi dân chủ từ 6 tháng nay bắt đầu từ việc phản đối dự luật dẫn độ. Người dân Algérie muốn thay đổi hệ thống, buộc tổng thống Bouteflika từ chức. Những cuộc biểu tình ở Chilê, Liban, Pháp, Iran xuất phát từ việc tăng một số loại thuế (xăng dầu, vé tầu điện ngầm, thuế sử dụng WhatsApp…) mà tầng lớp bình dân là những người chịu thiệt thòi nhất.

Nhận định với AFP, ông Olivier Fillieule, chuyên gia về phong trào xã hội thuộc Viện Nghiên cứu Chính trị Lausanne (Thụy Sĩ), cho rằng những cuộc nổi dậy trên có một điểm chung, đó là được phát triển « theo chiều ngang »« không lãnh đạo, không có tổ chức, cũng như không có cấu trúc trong thời gian đầu ».

Một điểm tương đồng khác là những phong trào trên đều sử dụng internet, đặc biệt là các mạng xã hội, để kêu gọi biểu tình, truyền tải thông tin, thay vì sử dụng những kênh truyền thống. Lý do giải thích thành công này là số người sử dụng internet đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm, hiện có 4,5 tỉ người sử dụng internet trên thế giới. Ngoài ra, giới trẻ, thông thạo mạng internet, đã trở thành thành phần nòng cốt của phong trào phản kháng.

Nhiều chuyên gia cho rằng những cuộc nổi dậy đang diễn ra trên thế giới bắt nguồn từ những phong trào đấu tranh hồi đầu thập niên : Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 tại Tunisia, Chiếm đóng phố Wall (Occupy Wall Street) từ tháng 09/2011 chống chính sách thắt lưng buộc bụng và những lạm dụng của tư bản tài chính…

Đối với nhà nghiên cứu Olivier Fillieule, « năm 2019 là năm thu hoạch về biểu tình. Nhưng điều này không có gì đặc biệt và không phải là chưa từng có. Chúng ta vẫn nhớ là cuối năm 2011, tạp chí Time đã bầu « người biểu tình » là nhân vật của năm. Những phong trào phản đối trong năm 2019 là một phần của cùng chuỗi lịch sử ».

Bài Liên Quan