Nga triển khai hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard

Nga triển khai hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard

Avangard warhead video still
Image captionA still from the defence ministry video shows an Avangard warhead (computer simulation)

Nhóm các tên lửa siêu thanh Avangard đầu tiên của Nga đã bắt đầu được đưa vào hoạt động, Bộ Quốc phòng nói.

Vị trí nơi đặt các tên lửa này không được tiết lộ, tuy nhiên trước đó giới chức đã ra những chỉ dấu cho thấy chúng có thể được triển khai ở vùng Urals.

Tổng thống Vladimir Putin nói các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Avangard di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh tới trên 20 lần, khiến Nga vượt trội hơn các nước khác trong lĩnh vực này.

Các tên lửa có trang bị “hệ thống lượn”, cho nên có khả năng di chuyển rất đa dạng, khiến chúng trở nên bất khả phòng chống bởi các hệ thống phòng thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu xác nhận “phương tiện vận chuyển Avangard siêu thanh đã được đưa vào hoạt động vào lúc 10:00 giờ Moscow hôm 27/12” và gọi đây là một “sự kiện cột mốc”.

Ông Putin hôm thứ Năm nói rằng hệ thống Avangard có thể vượt qua được các hệ thống phòng thủ tên lửa đang có và sẽ có trong tương lai, và nói thêm: “Không một quốc gia đơn lẻ nào sở hữu được các vũ khí siêu thanh chứ đừng nói đến các vũ khí siêu tham xuyên lục địa.”

Phương Tây và các nước khác đang “chơi trò đuổi bắt đối với chúng ta”, ông nói.

Ông Putin công bố Avangard và các hệ thống vũ khí khác trong bài diễn văn toàn quốc của mình hồi tháng 3/2018, so sánh chúng với “thiên thạch” và “cầu lửa”.

Vào tháng 12/2018, thứ vũ khí này đã bắn trúng mục tiêu tập dượt ở cách xa 6.000km trong cuộc phóng thử tại căn cứ Domparovskiy ở Rặng núi Urals ở miền nam nước Nga.

“Avangard là thứ vũ khí mà không hệ thống phòng thủ tên lửa nào đã tồn tại hoặc sắp ra đời của các đối thủ có thể đánh chặn được,” ông Putin nói sau vụ thử.

Putin watches on as the Russian military tests the Avangard missile system in December 2018
Image captionÔng Putin theo dõi vụ thử hệ thống tên lửa Avangard hồi 12/2018

Được đặt trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Avangard có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân nặng tới 2 tấn.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video giới thiệu hệ thống Avangard, nhưng các chuyên gia vũ khí tỏ ý nghi ngờ về tính hiệu quả của nó.

Trong một tuyên bố, Ngũ Giác Đài nói sẽ “không coi trọng các tuyên bố của Nga” về năng lực của Avangard.

Hoa Kỳ có chương trình tên lửa siêu thanh riêng của mình; Trung Quốc cũng vậy.

Hoom 26/11, Nga cho phép các chuyên gia của Mỹ thanh sát Avangard theo quy định của hiệp ước Tân START (Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược 2010 – là thỏa thuận hướng tới việc cắt giảm số lượng các bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược.)

Hiệp ước Tân START, hết hạn vào tháng 2/2021, là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trong cuối cùng còn lại giữa Nga và Mỹ.

Hồi tháng Tám vừa qua, Hoa Kỳ đã rút khỏi Hiệp ước Giải trừ Tên lửa Tầm trung (INF) do Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký hồi 1987.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông muốn một thỏa thuận hạt nhan mới được ký kết với cả Nga và Trung Quốc.

A display of the Avangard hypersonic boost-glide weapon
Image captionMô hình vũ khí siêu thanh Avangard

Bài Liên Quan