Bắc Hàn dọa nối lại việc thử hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa

Bắc Hàn dọa nối lại việc thử hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa

Kim Jong-un
Image captionÔng Kim cảnh báo rằng ông đaang có một thứ vũ khí chiến lược mới

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un nói ông chấm dứt việc tạm ngưng các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa tầm xa vốn được áp dụng trong thời gian đàm phán với Hoa Kỳ.

Ông Kim cũng nói nước ông sẽ sớm đưa ra “một loại vũ khí chiến lược mới”.

Tuy nhiên, ông để ngỏ cánh cửa đối thoại, và nói phạm vi thử sẽ tùy thuộc vào “thái độ” của Mỹ.

Tiến trình đàm phán đình trệ trong vài năm qua do Washington khước từ bãi bỏ các lệnh trừng phạt cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình.

Bắc Hàn đã tiến hành một số các vụ thử vũ khí nhỏ vào cuối năm 2019, trong cái được coi như nỗ lực nhằm gây áp lực khiến Hoa Kỳ nhượng bộ.

Nhưng lệnh đình chỉ thử hạt nhân và thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể tới được lãnh thổ Mỹ mà Bắc Hàn tự tuyên bố đã là một trong những cơ sở để nước này đàm phán với Washington.

Bình Nhưỡng đã không tiến hành các vụ thử đó kể từ 2017 tới nay.

Ông Kim nói gì?

Những bình luận của ông Kim được đưa ra vào lúc kết thúc kỳ họp bốn ngày các lãnh đạo đảng cầm quyền của Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng, một sự kiện bất thường diễn ra vào thời điểm này trong năm.

Hôm 01/01/2020, truyền thông nhà nước tường thuật rằng ông nói Bắc Hàn không còn chịu ràng buộc bởi lệnh đình chỉ tự tuyên bố nữa, bởi Hoa Kỳ tiếp tục tiến hành các vụ tập trận chung với Nam Hàn và tăng cường các lệnh trừng phạt.

“Trong điều kiện đó, không có cơ sở gì để chúng ta phải tiếp tục đơn phương tuân thủ cam kết đó, cam kết không có phía bên kia tham gia, và điều này làm nguội lạnh các nỗ lực của chúng ta trong việc giải trừ hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt nhân toàn cầu,” hãng tin KCNA trích dẫn lời ông Kim.

Ông đe dọa rằng “thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới” của Bắc Hàn “trong tương lai gần”, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Projectile being fired from a mobile launcher in North Korea - undated image via KCNA
Image captionBắc Hàn trong năm 2019 đã tiến hành một số các vụ thử tên lửa nhỏ

Những bình luận của ông Kim trong cuộc họp đảng cũng thừa nhận rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đã đánh mạnh vào kinh tế nước này, và khó có khả các lệnh đó sẽ được sớm gỡ bỏ. Ông cảnh báo người dân Bắc Hàn sẽ phải “thắt lưng buộc bụng”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Bắc Hàn không nhắc tới ông Donald Trump hay Nam Hàn, và điều này được các nhà quan sát coi như động thái mềm mỏng bớt, so với những lời lẽ đanh thép hung hăng trước đó của ông trong những tháng gần đây.

Các bình luận được công bố của ông Kim có vẻ như đã được đưa ra trong bài diễn văn Ngày Đầu Năm thường lệ.

Các bài diễn văn vào ngày này trước đây thường nêu ra những thay đổi trong đường lối chính sách đối với các kẻ thù quốc tế của Bình Nhưỡng. Bài phát biểu năm nay cũng có nội dung tương tự.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trên đường tới một sự kiện đón Năm Mới ở Florida nói với các phóng viên rằng ông và ông Kim “đã ký một thỏa thuận, nói về việc giải trừ hạt nhân”.

“Tôi nghĩ ông ấy là người giữ lời,” ông Trump nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói ông hy vọng là Bắc Hàn sẽ chọn hòa bình thay vì chiến tranh.

Diễn biến các năm qua

  • Trong suốt 2017, Bắc Hàn thử các thiết bị hạt nhân và ICBM có khả năng vươn tới được lãnh thổ Mỹ.
  • Ngày 01/01/2018, ông Kim Jong-un nói ông “cởi mở đối với việc đối thoại” cùng cả Nam Hàn lẫn Hoa Kỳ.
  • Tháng 6/2018: Ông Kim và ông Trump có kỳ họp lịch sử, gặp mặt lần đầu tiên tại Singapore, đồng ý giải trừ hạt nhân với các điều khoản mập mờ, không cụ thể.
  • Ông Kim Jong-un cũng gặp Tổng thống Nam Han Moon vài lần, trong đó có một lần trên lãnh thổ Bắc Hàn.
  • Tháng 2/2019, ông gặp lại ông Donald Trump tại Việt Nam, nhưng cuộc họp đã kết thúc sớm mà không đạt thỏa thuận nào.
  • Trong tháng Sáu cùng năm, họ có một cuộc họp “ngẫu hứng” mang tính biểu tượng tại khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên

Tuy nhiên, quan hệ Hoa Kỳ – Bắc Hàn đã xấu đi trong các tháng cuối năm 2019.

U.S. President Donald Trump shakes hands with North Korean leader Kim Jong Un as they meet at the demilitarized zone separating the two Koreas, in Panmunjom, South Korea, June 30, 2019.
Image captionNhững ngày tay bắt mặt mừng giữa lãnh đạo hai nước Bắc Hàn và Hoa Kỳ có thể nay sẽ không còn nữa

Hồi tháng Năm, Bắc Hàn bắt đầu thử tên lửa tầm ngắn trở lại; hai bên cũng khẩu chiến với ngôn ngữ thù nghịch ngày càng tăng.

Bình Nhưỡng ra hạn chót cho Washington là cuối năm 2019 phải gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và dọa nếu không, Hoa Kỳ sẽ nhận được một “món quà Giáng Sinh”.

Bài Liên Quan