Teheran bác bỏ giả thiết máy bay Ukraina trúng tên lửa Iran

Teheran bác bỏ giả thiết máy bay Ukraina trúng tên lửa Iran

Đăng ngày: 10/01/2020

Tại hiện trường máy bay của hàng không Ukraina rơi ngày 06/01/2020 sau khi vừa cất cánh từ Teheran.
Tại hiện trường máy bay của hàng không Ukraina rơi ngày 06/01/2020 sau khi vừa cất cánh từ Teheran. Akbar TAVAKOLI / IRNA / AFP

Trọng Thành

Hôm qua, 09/01/2019, thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, dựa trên các thông tin  tình báo, chiếc phi cơ Ukraina bị rớt gần Teheran hôm thứ Tư, có thể đã bị một hỏa tiễn Iran bắn hạ. Chính quyền Iran ngay lập tức bác bỏ giả thiết nói trên. Teheran cho biết đã mời đại diện nhiều nước tham gia vào cuộc điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :

”Người phát ngôn của chính quyền Iran bác bỏ hoàn toàn, trong một thông báo chính thức, giả thuyết được đưa ra, theo đó một tên lửa đã bắn lầm vào phi cơ dân dụng Ukraina.

Ông Ali Rabiie đã tố cáo một “thủ đoạn chiến tranh tâm lý” và một “lời nói dối nghiêm trọng” từ phía các quan chức Lầu Năm Góc. Phát ngôn viên chính quyền Iran cho biết thêm là họ đã mời các đại diện của Ukraina, sở hữu chủ của chiếc phi cơ bị bắn hạ, của Boeing, nhà sản xuất máy bay này, và của nước Pháp, nhà chế tạo động cơ sản xuất máy bay, tham gia vào cuộc điều tra.

Một êkíp chuyên gia Ukraina hiện đã có mặt tại chỗ. Phát ngôn viên chính quyền Iran cho biết thêm là Iran cũng hoan nghênh sự hiện diện của đại diện các quốc gia có công dân là nạn nhân của tai nạn này, bao gồm Canada và Thụy Điển, tham gia vào ủy ban điều tra. Ông Ali Rabiie nói phải đợi các kết quả điều tra.

Trước đó, thứ trưởng Giao Thông Iran cũng bác bỏ giả thuyết tên lửa bắn nhầm vào máy bay. Theo giới chức Iran này, thì nếu trúng tên lửa, phi cơ này sẽ nổ tung trên trời, chứ không phải trên mặt đất. Máy bay đã cố gắng quay trở về sân bay quốc tế Teheran vài phút sau khi cất cách. Chiếc máy bay đã rớt xuống trong lúc quay vòng”.

Bài Liên Quan