Trung Quốc: Tôn giáo và dân số là công cụ chính trị

Trung Quốc: Tôn giáo và dân số là công cụ chính trị

Đăng ngày: 20/01/2020

Giáo hoàng Phanxicô chụp hình với các giáo dân đến từ Trung Quốc, ngày 18/04/2018, tại quảng trường thánh Phêrô.
Giáo hoàng Phanxicô chụp hình với các giáo dân đến từ Trung Quốc, ngày 18/04/2018, tại quảng trường thánh Phêrô. TIZIANA FABI / AFP

Tú Anh

Bên cạnh ván cờ quốc tế ở Libya và bạo lực tại Liban, thời sự Trung Quốc ngự chiếm nhiều trang báo Pháp hôm nay nhưng do các chủ đề tiêu cực hơn là tích cực : thổi phồng dân số, viết lại kinh thánh theo định hướng

« Hán hóa » kinh thánh và kinh Coran

Từ khi Tập Cận Bình nắm quyền vào năm 2013, đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Phật giáo Tây Tạng bị đàn áp thô bạo hơn. Mục tiêu của đảng Cộng Sản Trung Quốc là kiểm sóat triệt để sinh hoạt tôn giáo mà bước kế tiếp là viết lại kinh thánh và kinh Coran theo ý thức hệ cộng sản.

Với bài phóng sự « Con đường thập tự chinh của các tôn giáo » tại Trung Quốc, nhật báo thiên tả Libération mở đầu với lời kể của ba phụ nữ Trung Quốc,tín đồ hội thánh Tin Lành « Thượng Đế Toàn Năng ». Một người tên Louisa, thợ làm tóc 43 tuổi, kể lại : Tôi bị nhốt trong một nhà giam bí mật, cùng với 30 người trong một phòng giam. Cảnh sát trói tay chúng tôi, cầm quyển kinh thánh đánh đập thô bạo, bắt chúng tôi phải nói « Không có Chúa, chỉ có Đảng mang lại hạnh phúc cho nhân dân ».

Nhân chứng thứ hai, Kate, 33 tuổi cho biết thêm: cả tuổi thơ của chị bị Nhà nước nhồi sọ phải hết lòng phục vụ đảng. Chế độ chính trị sợ đạo Tin Lành nhưng càng đàn áp thì càng làm cho người bị đàn áp vững tin vào Thiên Chúa.

Được thả vào năm 2013, và hai năm cải tạo tại phường, Louisa bỏ địa phương lẩn trốn thêm hai năm trước khi sang được nước Pháp tị nạn.

Từ năm 2013 đến nay, từ khi Tập Cận Bình lãnh đạo Trung Quốc, chính sách đàn áp tôn giáo ngày càng khốc liệt hơn. Theo các nhà họat động nhân quyền, hội thánh Thượng Đế Toàn Năng có 4 triệu tín đồ tại Hoa Lục, nhưng có đến 40.000 người bị bắt, khoảng 100 người chết vì bị tra tấn. Trong mục tiêu « Hán hóa » tôn giáo, 5576 nhà thờ đã bị chính quyền đập phá. Tháng 10 năm 2019, một giáo đường với sức đón tiêp 3000 tín đồ bị ủi sập bằng xe ủi đất.

Cũng theo nhật báo cánh tả, từ năm 1949, khi chiếm chính quyền, chế độ Mao đã đàn áp mọi tôn giáo. Nhưng từ năm 1976, sau khi Mao qua đời, chùa chiền và đền thờ Lão giáo tương đối không còn bị trấn áp nữa. Để rồi, đến năm 2016, Tập Cận Bình đề xuất chính sách « Hán hóa » tôn giáo trong đó có biện pháp dịch lại kinh thánh và kinh Coran theo định hướng ý thức hệ chính trị của đảng Cộng Sản. Đạo Tin Lành tại Hoa Lục, Đạo Phật Tây Tạng, đạo Hồi Tân Cương bị xem là mối đe dọa cho chế độ.

Thái độ của Vatican như thế nào ? Theo Libération, thỏa hiệp bổ nhiệm giám mục, sự im lặng của Đức Giáo Hoàng về vụ viết lại kinh thánh, về tình hình Hồng Kông trong khi giáo hội Công Giáo Hồng Kông và các hội thánh Tin Lành ủng hộ phong trào dân chủ cho phép quy đoán toà thánh muốn duy trì quan hệ tốt với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Bắc Kinh càng cấm thì tinh thần đồng tâm khắc sâu trong nền văn hóa Trung Hoa càng phát triển, thấy cái gì hay thì noi theo. Theo giáo sư Jean-Pierre Cabestan, tại Trung Quốc mối quan hệ nhân quả giữa sự xu hướng tôn giáo phục sinh và phong trào phản kháng tại Hồng Kông là điều có thật. Đó là một cách để đạt tới tinh thần độc lập cá nhân và chính trị, tái tạo những cộng đồng tin cậy lẫn nhau. Bài thánh ca « Vinh danh Thiên Chúa» trở thành bài hát của phong trào dân chủ tại Hồng Kông. Ban kiểm duyệt Hoa Lục cấm bài hát này vì sợ siêu vi dân chủ lan rộng.

Bài Liên Quan