GAFA : Mỹ- Pháp triển hạn đàm phán về thuế công nghệ số

GAFA : Mỹ- Pháp triển hạn đàm phán về thuế công nghệ số

Đăng ngày: 21/01/2020

Bốn tập đoàn công nghệ số của Hoa Kỳ GAFA
Bốn tập đoàn công nghệ số của Hoa Kỳ GAFA REUTERS

Tú Anh

Thương chiến Mỹ- Pháp không xảy ra trong năm nay. Trong cuộc điện đàm tối Chủ Nhật (giờ Paris) 19/01/2020, Donald Trump và Emmanuel Macron đồng ý tạm gác qua một bên những lời hù dọa trong chuyện đối đầu Mỹ-Pháp về dự định của Paris đánh thuế các tập đoàn công nghiệp số của Mỹ như Google, Apple , Facebook…

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết tổng thống Pháp và Mỹ đã đồng ý để cho phái đoàn đàm phán của hai nước cơ hội giải quyết xung khắc trong khuôn khổ quốc tế, hầu tránh một cuộc thương chiến không có lợi cho bất kỳ ai.

Thông điệp trên Twitter của tổng thống Macron rất lạc quan : thảo luận rất tốt đẹp, hai bên cùng hợp tác tìm một thỏa thuận tốt để tránh leo thang áp thuế.

Thông báo của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh đến « tầm quan trọng của đàm phán về thuế công nghiệp số ».

Hồi đầu tháng 12/2019, Washington dọa đánh thuế 100% lên 2,4 tỉ đô la hàng hóa Pháp xuất sang Mỹ, nếu Paris đánh thuế 3% các tập đoàn công nghệ số của Mỹ. Trong số các sản phẩm Pháp bị Donald Trump đe dọa có rượu Champagne, rượu vang, phó mát, mỹ phẩm, đồ sứ, ví da …rất được người Mỹ yêu thích.

Một cuộc gặp giữa hai bên sẽ diễn ra vào ngày mai (22/01/2020) bên lề Diễn đàn Kinh tế Davos (Thụy Sĩ).

Khác với thông điệp phấn khởi của tổng thống Pháp, bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire tỏ ra dè dặt hơn : thương thuyết rất khó khăn và do vậy không chắc gì có thể thông báo được kết quả sau cuộc họp tại Davos.

Bài Liên Quan