Hồng Kông : Biểu tình tố cáo nạn bao che côn đồ trong vụ Nguyên Lãng

Hồng Kông : Biểu tình tố cáo nạn bao che côn đồ trong vụ Nguyên Lãng

Đăng ngày: 22/01/2020

Người biểu tình tập hợp đòi cải cách dân chủ ở Hồng Kông, ngày 19/01/2020.
Người biểu tình tập hợp đòi cải cách dân chủ ở Hồng Kông, ngày 19/01/2020. REUTERS/Tyrone Siu

Trọng Nghĩa

Hàng trăm người biểu tình Hồng Kông đã tập trung vào thứ Ba 21/01/2020 tại nơi xảy ra vụ một nhóm côn đồ có vũ trang đã tấn công một cách dã man vào những người biểu tình chống chính quyền trong sự thờ ơ của cảnh sát có mặt tại chỗ. Họ tố cáo thái độ thụ động của cảnh sát trong việc đưa những kẻ hành hung ra trước công lý.

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, một số người tập hợp bên dưới nhà ga xe lửa Nguyên Lãng (Yuen Long) ở một huyện gần biên giới với Trung Quốc cho biết họ vẫn bị chấn động trước cảnh đám côn đồ mặc áo trắng lao vào đánh đập những người biểu tình áo đen và cả dân thường vào ngày 21/01/2019.

Một ủy viên hội đồng huyện thuộc phe dân chủ đã chỉ trích cảnh sát vì đã không ngăn chặn vụ tấn công và không bắt giữ bất kỳ ai kẻ tấn công nào sau khi nhóm côn đồ rút về một ngôi làng gần đó và bị cảnh sát bao vây.

Riêng ủy viên hội đồng huyện Nguyên Lãng, người đã giúp thành lập một nhóm chuyên trách điều tra vụ tấn công, cho biết là trong số 37 người bị bắt cho đến nay, trong đó có một số thuộc các băng đảng mafia địa phương, chưa thấy ai bị đưa ra xét xử.

Một người biểu tình đeo mặt nạ 29 tuổi trong nhóm tập hợp vào hôm 21/01 đã cho biết anh hoàn toàn mất niềm tin vào cảnh sát, cứng rắn với người biểu tình ủng hộ dân chủ nhưng lại khoan dung đối với các phe nhóm thân chính quyền, kể cả những kể bị tình nghi tội phạm.

Đoàn biểu tình đã bị cảnh sát giải tán bằng hơi cay. Nhiều người đã bị bắt giữ khi xô xát nổ ra tại một công viên gần nhà ga Nguyên Lãng.

Có mặt tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos ở Thụy Sĩ, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào hôm 21/01 vẫn cho rằng không cần phải mở các cuộc điều tra độc lập về hành động của cảnh sát trong những vụ biểu tình vì họ đã có phản ứng rất « chừng mực ».

Phong trào phản đối chính quyền vẫn tiếp diễn nhân dịp Tết

Bùng lên từ 7 tháng nay, phong trào phản đối chính quyền Hồng Kông vẫn tiếp diễn, kể cả trong thời điểm hiện nay, khi mọi người chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

Nổi tiếng là nhiều sáng tạo, phong trào dân chủ Hồng Kông đã lồng chủ đề ủng hộ dân chủ, phản đối chính quyền thân Bắc Kinh vào các sinh hoạt vui chơi nhân các hội chợ Tết mở ra ở nhiều nơi ở Hồng Kông.

Theo hãng Reuters, tại các chợ, có những gian hàng bán áo phông, giấy in hình xăm, túi xách, vật dụng lót ly bên trên in những khẩu hiệu phổ biến trong nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ.

Những đoàn người xếp hàng dài tại các hội chợ cho thấy là phong trào dân chủ vẫn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng.

Tại một khu chợ trong phố mua sắm sang trọng cao cấp Đồng La Loan (Causeway Bay), có một quầy trò chơi bắn súng hơi, nơi khách hàng có thể bắn vào những tấm ảnh chụp lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bài Liên Quan