Virus corona: Y bác sĩ Hồng Kông bãi công, đòi đóng hoàn toàn biên giới với Hoa lục

Virus corona: Y bác sĩ Hồng Kông bãi công, đòi đóng hoàn toàn biên giới với Hoa lục

Đăng ngày: 04/02/2020

Nhân viên y tế Hồng Kông đình công để đòi hỏi đóng cửa biên giới với Hoa lục, ngày 04/02/2020.
Nhân viên y tế Hồng Kông đình công để đòi hỏi đóng cửa biên giới với Hoa lục, ngày 04/02/2020. REUTERS/Tyrone Siu

Trọng Thành

Đêm hôm qua, 03/02/2020, chính quyền Hồng Kông thông báo đóng thêm một số cửa khẩu biên giới với Hoa lục, để chặn dịch virus corona mới. Vài giờ sau đó, có thông tin về trường hợp tử vong thứ hai ngoài Hoa lục (sau ca tử vong tại Philippines). Giới y tế Hồng Kông hôm nay, 04/02, tiếp tục bãi công để đòi chính quyền đóng toàn bộ các cửa khẩu với Hoa lục, do lo ngại các bệnh viện Hồng Kông không đủ khả năng đối phó với dịch bệnh.

Hiện tại, Hồng Kông đã đóng 14 trên tổng số 16 cửa khẩu với Hoa lục, ngoại trừ hai cây cầu nối liền Hồng Kông với khu Thâm Quyến (Shenzen) và thành phố Chu Hải (Zhuhai).

Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ Hồng Kông :

”Người đàn ông 39 tuổi đã qua đời sau khi tim ngừng đột ngột sáng hôm nay, 04/02. Đây là ‘bệnh nhân thứ 13’ ở Hồng Kông, trong số 15 người nhiễm virus corona mới. Người này đã đến Vũ Hán hôm 21/01 và trở lại Hồng Kông hai ngày sau đó bằng tàu cao tốc, phương tiện giao thông mà đa số người bị nhiễm virus đã sử dụng để đến Hồng Kông.

Ngay từ khi nhập viện, ngày 31/01, bệnh nhân nói trên bị lên cơn sốt, cơ quan y tế Hồng Kông cho biết cơ thể người bệnh đã suy yếu sẵn do một số bệnh khác. Mẹ của bệnh nhân quá cố, tuy không sang Hoa lục, cũng bị ốm. Bà có thể là người đầu tiên hoặc một trong những người đầu tiên bị nhiễm virus corona mới, trực tiếp từ người sang người, tại đặc khu Hồng Kông.

Trường hợp tử vong do virus corona này xảy ra trong lúc giới y tế Hồng Kông đang trong ngày bãi công thứ hai, nhằm yêu cầu chính quyền đóng cửa hoàn toàn biên giới với Hoa lục. Hôm qua, 2.700 nhân viên các bệnh viện công (trong đó có 300 y bác sĩ) đã tham gia vào phong trào này. Hôm nay, số người bãi công có thể lên đến 9.000.

Các nghiệp đoàn khẳng định là việc hàng ngày vẫn có 70.000 người qua lại biên giới khiến cho nguy cơ lây nhiễm virus cho dân Hồng Kông ngày một gia tăng”.

Theo AFP, quyết định không đóng cửa hoàn toàn biên giới của lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) không những bị các nghị sĩ đối lập và giới y tế tại đặc khu phản đối, mà cả nhiều nhân vật lãnh đạo cao cấp tại Bắc Kinh cũng không đồng tình.

Bài Liên Quan