Virus corona: Liên Hiệp Châu Âu phối hợp phòng chống virus Covid-19

Virus corona: Liên Hiệp Châu Âu phối hợp phòng chống virus Covid-19

Đăng ngày: 14/02/2020

Họp báo bên lề cuộc họp các bộ trưởng Y Tế châu Âu tại Bruxelles, ngày 13/02/2020.
Họp báo bên lề cuộc họp các bộ trưởng Y Tế châu Âu tại Bruxelles, ngày 13/02/2020. JOHN THYS / AFP

Thu Hằng

Bộ trưởng Y Tế 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã họp bất thường tại Bruxelles ngày 13/02/2020 để bàn về cách phối hợp phòng chống dịch virus corona mới, hiện có tên gọi chính thức là Covid-19.

Trong cuộc họp, các bộ trưởng đã đánh giá cấp độ chuẩn bị của các nước thành viên về khả năng đối phó dịch lây lan và thông qua những biện pháp phối hợp giữa các nước thành viên trong việc phát hiện những ca lây nhiễm. Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Pierre Benazet tại Bruxelles, vẫn còn nhiều việc phải làm :

« Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẵn sàng hỗ trợ các nước không thuộc châu Âu, nhưng khối 27 nước trước tiên cũng cần phải tăng cường phối hợp nội bộ. Việc Cộng Hòa Séc và Ý đóng cửa không phận đối với những chuyến bay đến từ Trung Quốc là một ví dụ về các biện pháp đơn phương không có phối hợp trong khối, trong khi Liên Hiệp Châu Âu tìm cách cùng nhau triển khai một chuỗi biện pháp phòng chống dịch chung.

Bà Agnès Buzyn, bộ trưởng Y Tế Pháp, phát biểu : Chúng tôi cần phải phối hợp với nhau về những biện pháp rào cản, về cách chúng tôi xử lý việc tiếp nhận hành khách tới các nước trong khối, phân tích dịch tễ học về các trường hợp nhiễm virus, khối lượng dự trữ trang thiết bị phòng hộ, khẩu trang… Vì vậy mọi công tác điều phối này đều rất cần thiết và cuộc họp này của hội đồng các bộ trưởng (Y Tế) mang ý nghĩa quan trọng để chúng tôi có thể có chung tiếng nói.

Công tác điều phối của Liên Hiệp Châu, một mặt, đã được thể hiện qua việc huy động để nghiên cứu một loại vắc-xin mới chống Covid-19 : Mười triệu euro đã được Ủy Ban Châu Âu đầu tư cho nhiệm vụ này. Mặt khác, một nhóm làm việc đã được thành lập để bảo đảm việc duy trì kho dự trữ thuốc men trước nguy cơ khó mua được các hoạt chất mà phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc ».

Sáng 14/02/2020, 181 công dân Pháp và một số nước khác từ Vũ Hán trở về đã kết thúc giai đoạn cách ly 14 ngày. Tất cả được cấp « giấy chứng nhận không lây nhiễm », theo ông Marc Zyltman, lãnh đạo hội Chữ Thập Đỏ. Hiện còn hai nhóm khác, gồm 11 người và 44 người, cũng được đưa từ Vũ Hán về, sẽ hết thời gian cách ly vào ngày 16 và 23/02.

Trong khi đó, Anh Quốc có thêm trường hợp thứ 9 bị nhiễm virus corona mới. Trường hợp mới nhất được phát hiện ở Luân Đôn khiến người dân lo sợ hệ thống tầu điện ngầm trở thành môi trường lây lan cấp độ lớn.

Sau thẩm định về thiệt hại đối với lĩnh vực du lịch, mua sắm, Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng, được Reuters trích dẫn, thẩm định dịch Covid-19 sẽ gây thiệt hại cho lĩnh vực hàng không, từ 4 đến 5 tỉ đô la trong quý I năm 2020, nghiêm trọng hơn cả thiệt hại do dịch SARS năm 2003. Tuy nhiên, thẩm định này chưa tính đến hậu quả đối với ngành vận tải hàng không, hoạt động hàng không nội bộ Trung Quốc hoặc những tuyến nối Hoa lục với Hồng Kông, Macao và Đài Loan.

Bài Liên Quan