WHO cảnh báo, cánh cửa kiềm chế virus corona đã ‘thu hẹp’ lại

WHO cảnh báo, cánh cửa kiềm chế virus corona đã ‘thu hẹp’ lại

  • 22 tháng 2 2020
people outside Beirut hospital where the virus patient is being treated
Image captionLebanon xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 là một phụ nữ trở về từ thành phố Qom của Iran

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại trước việc một số trường hợp nhiễm virus corona (Covid-19) mới không cho thấy có mối liên hệ rõ ràng nào với Trung Quốc hoặc các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận khác.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra bình luận này sau thông báo của Iran về hai trường hợp tử vong nữa do virus corona ở nước này, nâng tổng số trường hợp tử vong ở nước này lên bốn.

Cánh cửa cơ hội để kiềm chế virus đã “thu hẹp” lại, ông nói.

Các quan chức y tế Iran cho biết, chủng virus corona mới có thể đã có mặt ở “tất cả các thành phố của Iran”.

Đến nay, đã có 1.152 trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận tại 26 quốc gia bên ngoài Trung Quốc với 8 trường hợp tử vong.

Trong đó có hai trường hợp ở Hàn Quốc – nơi có số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận là lớn nhất chỉ sau Trung Quốc và chiếc du thuyền hiện đang bị cách ly ở Nhật Bản.

Một chuyến bay sơ tán chở 32 hành khách trên du thuyền này là người Anh và châu Âu khác đã cất cánh từ Nhật Bản và sẽ hạ cánh ở Anh sau đó hôm nay 22/2.

Hãng tin Ansa đưa tin, hôm 21/2, các bác sĩ ở Ý xác nhận một người đàn ông 78 tuổi đã trở thành người đầu tiên ở nước này tử vong do virus corona mới.

Trước đó một ngày, Ý công bố thêm 16 trường hợp nhiễm bệnh; Bộ trưởng Y tế nước này cho biết, các trường học và văn phòng sẽ bị đóng cửa, các sự kiện thể thao bị hủy bỏ ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Trung Quốc đã báo cáo hiện có 75.567 trường hợp nhiễm bệnh với 2.239 trường hợp tử vong.

Người đứng đầu WHO nói gì?

Tiens sĩ Tedros nói rằng, số trường hợp nhiễm virus corona bên ngoài Trung Quốc “tương đối nhỏ” nhưng mô hình lây nhiễm lại rất đáng lo ngại.

“Chúng tôi lo ngại trước những trường hợp không có liên kết dịch tễ rõ ràng, chẳng hạn như họ từng đi du lịch hay có liên hệ gì với một trường hợp đã được xác nhận,” ông nói.

Những trường hợp tử vong và nhiễm bệnh mới ở Iran là “rất đáng quan tâm”, ông nói.

Iraqi medics check people returning from Iran
Image captionIraq đã kiểm tra thân nhiệt hành khách tại biên giới nước này với Iran

Nhưng ông nhấn mạnh rằng, với các biện pháp mà Trung Quốc và các quốc gia khác đang áp dụng, vẫn còn “cơ hội để chiến đấu” nhằm ngăn chặn sự lây lan hơn nữa của dịch và kêu gọi các nước bổ sung nguồn lực để chuẩn bị cho những đợt bùng phát có thể xảy ra.

Tại Iran thì sao?

Tại Iran, ổ dịch tập trung ở thành phố thánh Qom, phía nam thủ đô Tehran. Đây là điểm đến rất quen thuộc với người Hồi giáo Shia trong khu vực.

Iran đã báo cáo là thêm hai trường hợp tử vong ở Qom vào hôm 21/2, cùng với hai trường hợp khác đã xác nhận một hôm trước đó. Đến nay, nước này đã có tổng cộng 18 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-18.

Lebanon xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên là một phụ nữ 45 tuổi, được phát hiện khi bà từ Qom đến Beirut. UAE, Israel và Ai Cập cũng đã loan báo về các trường hợp nhiễm bệnh.

Trong khi đó, giới chức Canada cho biết, một trong chín trường hợp nhiễm bệnh có một phụ nữ vừa trở về từ Iran.

Các quan chức của WHO cho biết, cả Iran và Lebanon đều có khả năng xét nghiệm để phát hiện virus. WHO đã liên hệ với hai nước này để hỗ trợ thêm.

Nhưng Tiến sĩ Tedros cho biết rằng, tổ chức này lo ngại về sự lây lan của virus ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn.

Năm điều cần biết về virus corona

Cũng trong cuộc họp báo hôm 21/1, ông Tedros cho biết nhóm chuyên gia y tế của WHO sẽ đến tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) vào hôm nay (22.2) để đánh giá tình hình.

Bài Liên Quan