Liên Hiệp Châu Âu : Đàm phán về ngân sách chung thất bại

Liên Hiệp Châu Âu : Đàm phán về ngân sách chung thất bại

Đăng ngày: 22/02/2020

Đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, điều quan trọng là ngân sách dành cho nông nghiệp tạm thời vẫn được giữ nguyên.
Đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, điều quan trọng là ngân sách dành cho nông nghiệp tạm thời vẫn được giữ nguyên. Aris Oikonomou / AFP

Thanh Hà

Kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh tại Bruxelles vào tối 21/02/2020, 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu không đạt được đồng thuận về ngân sách chung cho giai đoạn 2021-2027. Một trong những vướng mắc là chính sách nông nghiệp chung của châu Âu (PAC). Đây là ngân sách đầu tiên từ khi Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.

Đặc phái viên Aabla Jounaïdi gửi về bài tường trình từ Bruxelles :

“Đạt được thỏa thuận giữa 27 thành viên về ngân sách trong vỏn vẹn một cuộc họp thượng đỉnh là kịch bản chưa từng xảy ra bao giờ. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel tuy vậy đã tưởng chừng vượt qua được thách thức đó. Ông đã bỏ ra rất nhiều thời gian để đàm phán cho đến khi phải chấp nhận thực tế qua tuyên bố : Đây là một đề tài rất khó. Các cuộc thương lượng đã diễn ra một cách rất gay go. Đặc biệt là trong bối cảnh Brexit. Vắng nước Anh, các bên phải bù vào từ 60 đến 75 tỉ euro. Chúng tôi đã làm việc rất cực nhọc để tìm cách trấn an các lo ngại và dung hòa những quan điểm, lợi ích của các bên. Nhưng chúng ta cần có thêm thời gian.

Tại Bruxelles, các nhóm đương đầu với nhau. Có những quốc gia quyết liệt chống lại việc phải đóng góp nhiều hơn. Ngược lại, một số khác thì chủ trương duy trì một sự hài hòa trong khối hay tài trợ cho chính sách nông nghiệp chung của châu Âu. Mỗi bên đều đặt quyền lợi của mình lên trên hết.

Vào lúc chuẩn bị khai mạc hội chợ nông nghiệp Paris vào hôm nay, tổng thống Pháp, Emmanuel Macron hài lòng vì Bruxelles chưa quyết định về việc có cắt giảm hay không ngân sách dành ngành nông nghiệp của châu Âu. Nguyên thủ Pháp ghi nhận : Đã có một số cải thiện trên hồ sơ này để bảo vệ các nông gia Pháp, nhưng các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận về chính sách nông nghiệp chung. Các biện pháp đề xuất vẫn chưa đủ. Các bên cần tiếp tục đối thoại.

Như tất cả các vòng đàm phán về ngân sách chung, các bên sẽ lại phải tổ chức một cuộc thượng đỉnh mới, có lẽ là trong vài tuần nữa, mà cũng có thể là trong vài tháng sắp tới”.

Bài Liên Quan