Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xử blogger Trương Duy Nhất

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xử blogger Trương Duy Nhất

vào lúc Feb 23, 2020

Ông Trương Duy Nhất. (Hình: Thanh Niên)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 23 Tháng Hai, tin cho hay Luật Sư Đặng Đình Mạnh đã gửi giấy đề nghị hoãn phiên tòa sơ thẩm xử blogger, nhà báo tự do Trương Duy Nhất dự trù diễn ra hôm 28 Tháng Hai, 2020.

Ông Nhất, chủ blog “Một Góc Nhìn Khác” và là cựu trưởng đại diện báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, được cho là bị mật vụ và an ninh CSVN bắt cóc đưa về nước trong lúc đang ở Bangkok, Thái Lan, xin quy chế tị nạn hồi cuối Tháng Giêng, 2019.

Thời điểm đó, Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo yêu cầu chính phủ Thái Lan và Việt Nam trả lời những câu hỏi xoay quanh sự biến mất đột ngột của blogger Trương Duy Nhất nhưng không nhận được phản hồi.

Đến Tháng Sáu, 2019, các báo nhà nước đăng tin Bộ Công An CSVN khởi tố, khám xét nhà ông Trương Duy Nhất ở đường Tống Phước Phổ, quận Hải Châu, với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Ông Nhất cũng bị cho là “liên quan đến các giao dịch mua bán nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ ‘Nhôm.’”

Hình chụp một văn bản được cho là của Luật Sư Đặng Đình Mạnh đề gửi Tòa Án Thành Phố Hà Nội đề nghị hoãn phiên xử “đến một thời điểm thích hợp hơn” vì hai lý do. Một là Luật Sư Ngô Anh Tuấn, người cùng Luật Sư Mạnh biện hộ cho ông Nhất, hiện “vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào,” trong khi chỉ còn năm ngày nữa là đến phiên xử.

Hai là ngày dự trù xét xử “trùng với bệnh dịch COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, mức độ lây lan nhanh, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người có mặt tại phiên tòa.”

Công an khám xét nhà ông Trương Duy Nhất tại Đà Nẵng ngày 10 Tháng Sáu, 2019. (Hình: Thanh Niên)

Theo Điều 286 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự CSVN năm 2015, quyết định đưa vụ án ra xét xử “phải được gửi cho người bào chữa [tức luật sư] chậm nhất 10 ngày trước khi mở phiên tòa.”

Luật Sư Lê Công Định bình luận trên trang cá nhân: “Hiện nay, các trại giam trên khắp cả nước đều tạm dừng cho thân nhân thăm gặp các tù nhân, do ngại dịch bệnh lây lan vì đông người tụ tập, nên không lý nào người ta lại mang tù nhân Trương Duy Nhất ra xét xử lúc này, với sự tham gia và tập trung của một lực lượng hành pháp và tư pháp đông đảo.”

Vị luật sư bất đồng nói thêm rằng lẽ ra vụ án Trương Duy Nhất là “thuộc thẩm quyền luật định của Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Đà Nẵng, chứ không phải Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội.”

Đáng lưu ý trong vụ này, luật sư ban đầu mà gia đình ông Nhất mời bào chữa là ông Trần Vũ Hải. Tuy nhiên, hồi Tháng Bảy, 2019, Bộ Công An loan báo Luật Sư Trần Vũ Hải “không đủ điều kiện’ bào chữa cho ông Trương Duy Nhất vì vợ chồng ông Hải bị cáo buộc “Trốn thuế” trong một giao dịch bất động sản ở Nha Trang. Trong phiên phúc thẩm xử vụ này hôm 21 Tháng Hai, Luật Sư Trần Vũ Hải bị tuyên y án phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Các báo nhà nước dẫn nguồn từ Bộ Công An CSVN cáo buộc rằng từ năm 2007 đến Tháng Năm, 2013, ông Trương Duy Nhất “sử dụng blog cá nhân để đăng tải nhiều bài viết sai sự thật, ý kiến xâm phạm lợi ích của nhà nước.”

Hồi Tháng Ba, 2014, ông Nhất từng bị Tòa Án thành phố Đà Nẵng tuyên phạt 2 năm tù giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.” (N.H.K)

Bài Liên Quan