Châu Âu chỉ trích Trung Quốc kết án tù chủ nhà xuất bản Thụy Điển

Châu Âu chỉ trích Trung Quốc kết án tù chủ nhà xuất bản Thụy Điển

Đăng ngày: 26/02/2020

Ảnh hai người bán sách tại Hồng Kông Lữ Ba (T) và Quế Dân Hải được đặt trước Văn Phòng Liên Lạc Trung Quốc tại Hồng Kông.
Ảnh hai người bán sách tại Hồng Kông Lữ Ba (T) và Quế Dân Hải được đặt trước Văn Phòng Liên Lạc Trung Quốc tại Hồng Kông. Philippe LOPEZ / AFP

Anh Vũ

Hôm qua, 25/02/2020, Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc về việc kết án 10 năm tù đối với ông Quế Dân Hải, người Thụy Điển gốc Hoa, chủ nhà xuất bản tại Hồng Kông.

Trong thông cáo ra hôm qua, phát ngôn viên của Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh : “Có những vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi phải có câu trả lời trong vụ việc này. Các quyền của bị cáo không được tôn trọng, trong đó có quyền trợ giúp lãnh sự và một phiên tòa đàng hoàng”.

Thông cáo cũng cho biết Liên Âu đã nhiều lần nêu trường hợp của ông Quế Dân Hải với chính quyền Trung Quốc ở cấp cao và sẽ còn tiếp tục làm như vậy. EU nhấn mạnh luôn ủng hộ Thụy Điển trong vụ này, đồng thời hy vọng Bắc Kinh hợp tác.

Ông Quế Dân Hải, một người Hồng Kông mang quốc tịch Thụy Điển, là chủ một nhà xuất bản tại Hồng Kông. Do cho xuất bản một số đầu sách có nội dung công kích lãnh đạo Trung Quốc, tháng Giêng năm 2018 ông bị chính quyền Trung Quốc bắt khi đang trên tàu từ Hồng Kông tới Bắc Kinh cùng với một nhà ngoại giao Thụy Điển để khám bệnh.

Một phát ngôn viên Ngoại Giao Trung Quốc đã nói Trung Quốc không công nhận hai quốc tịch, chỉ coi ông Quế là công dân Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn đưa ông Quế Dân Hải ra xét xử vì tội “phổ biến trái phép ra nước ngoài các thông tin mật” và kết án ông 10 năm tù hôm 24/02 vừa rồi.

Hôm qua, bộ Ngoại Giao Thụy Điển cho biết đã triệu mời đại sứ Trung Quốc lên để phản đối việc kết án tù ông Quế Dân Hải. Ngoại trưởng Thụy Điển yêu cầu Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho ông.

Bài Liên Quan