Covid-19: Trung Quốc giảm tốc đột ngột, có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’

Covid-19: Trung Quốc giảm tốc đột ngột, có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’

05/03/2020


Môt công nhân TQ làm việc trong mùa dịch Covid-19, Hàng Châu, Chiết Giang, 2/3/2020
Môt công nhân TQ làm việc trong mùa dịch Covid-19, Hàng Châu, Chiết Giang, 2/3/2020

Dịch virus corona chủng mới làm kinh tế Trung Quốc đột ngột giảm tốc, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải giảm lương, sa thải người lao động, thậm chí phải đóng cửa.

Tính đến cuối tháng 2, chỉ có 30% các doanh nghiệp nhỏ và vừa trở lại hoạt động bình thường, theo khảo sát của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

Một số chuyện gia kinh tế có uy tín ở tầm quốc tế nhận định rằng dịch Covid-19 sẽ chấm dứt vai trò của Trung Quốc là nhà chế tạo hàng đầu của thế giới. “Mô hình sử dụng Trung Quốc làm một trung tâm đã chết trong tuần này”, ông Vladimir Signorelli, lãnh đạo hãng nghiên cứu về đầu tư vĩ mô Bretton Woods Research, nói.

Còn Shehzad H. Qazi, giám đốc điều hành China Beige Book (Sách Be Trung Quốc), viết cho ấn phẩm tư vấn về đầu tư mang tên Barron’s thuộc hãng Dow Jones, rằng điều đáng sợ nhất trong cuộc khủng hoảng dịch hiện nay không phải là thiệt hại kinh tế ngắn hạn ở Trung Quốc, mà là sự gián đoạn tiềm tàng về dài hạn đối với các chuỗi cung.

Tạp chí Forbes cho rằng những thập niên mà Trung Quốc là công xưởng của thế giới với chi phí thấp đang sắp chấm dứt. Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump được tái cử, điều đó sẽ làm tăng tốc tiến trình này vì các công ty sẽ lo lắng về nguy cơ thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trục trặc.

Tuy nhiên, chọn nước nào thay thế Trung Quốc có thể là điều khó khăn. Trung Quốc có hệ thống hậu cần-kho vận hoàn chỉnh hơn nhiều nước. Ít nước lớn nào có mức thuế như của Trung Quốc. Brazil không so được, Ấn Độ có thể so về thuế nhưng hậu cần-kho vận rất tệ. Forbes cho rằng Mexico sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất.

VOA sẽ có bài cập nhật chi tiết.

(Theo Forbs, Wall Street Journal, CNN, CNBC, Los Angeles Times, South China Morning Post, Financial Post)

Bài Liên Quan