Virus corona: Đức ngưng xuất khẩu thiết bị y tế

Virus corona: Đức ngưng xuất khẩu thiết bị y tế

Đăng ngày: 05/03/2020

Người dân nhiều nơi bị dịch đổ dồn mua khẩu trang. Ảnh minh họa: người Iran mua khẩu trang tại rmột cửa hàng ở Teheran, ngày 20/02/2020.
Người dân nhiều nơi bị dịch đổ dồn mua khẩu trang. Ảnh minh họa: người Iran mua khẩu trang tại rmột cửa hàng ở Teheran, ngày 20/02/2020. WANA (West Asia News Agency)/Nazanin Tabatabaee via REUTERS

Mai Vân

Dịch virus corona (Covid -19) không chỉ đặt các nước bị lây nhiễm trước những khó khăn về mặt vệ sinh dịch tễ mà còn đặt ra các vấn đề về trang thiết bị phòng dịch, chẳng hạn như khẩu trang. Mặt hàng này đang khan hiếm do số người mua quá đông, sản xuất và cung cấp không kịp, và do đầu cơ tăng giá.

Ở Pháp, chính quyền đã quyết định trưng dụng toàn bộ số khẩu trang y tế chuyên dụng để phân phối cho giới y tế và bệnh nhân. Hôm qua, 04/03/2020, Đức – nước đứng hàng thứ 3 ở châu Âu về các ca lây nhiễm với 262 trường hợp tính đã quyết định cấm xuất khẩu các trang thiết bị chống lây nhiễm.

Thông tín viên RFI, Pascal Thibaut, tại Berlin cho biết thêm chi tiết :

Khẩu trang, găng tay và những thiết bị bảo vệ khác không còn được xuất khẩu. Nhu cầu của quốc tế lên cao đến nỗi các nhà sản xuất không thể đáp ứng kịp. Các nhà sản xuất Đức cũng lâm vào tình trạng này.

Chính quyền Đức đã ra sức giải thích là việc đeo khẩu trang không cần thiết đối với những người không bị nhiễm virus, chỉ cần những biện pháp vệ sinh cơ bản là đủ rồi, nhưng nhiều người đã nhanh chóng đổ dồn đi mua.

Bộ Y Tế từ nay sẽ quản lý một cách tập trung những trang bị này, dành cho các phòng khám, bệnh viện và cơ quan hành chính. Đây là những nơi ưu tiên, để nhân viên có thể bảo đảm an toàn cho những người chăm sóc bệnh nhân.

Trước Nghị Viện Đức vào hôm qua, bộ trưởng Y tế Jens Spahn đã đánh giá là dịch bênh sẽ tiếp tục lây lan. Ông cũng ca ngợi phản ứng chừng mực của dân chúng.

Cũng như tại nhiều nước khác, nhiều sự kiện tập hợp đông đảo quần chúng đã bị hủy bỏ, như Hội Chợ Sách Leipzig, hay bị dời lại như Hội Chợ Công Nghiêp Hanover“.

Bài Liên Quan