ADB hỗ trợ 6,5 tỉ USD giúp các nước thành viên đang phát triển chống dịch COVID-19

ADB hỗ trợ 6,5 tỉ USD giúp các nước thành viên đang phát triển chống dịch COVID-19

RFA
2020-03-19

Mọi người đứng xếp hàng để mua khẩu trang bảo vệ tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 2 năm 2020.

Mọi người đứng xếp hàng để mua khẩu trang bảo vệ tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 2 năm 2020.

Ngày 18 tháng 3 năm 2020, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố sẽ hỗ trợ 6,5 tỉ USD để giúp các quốc gia thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, để đối phó đại dịch COVID-19.

Trả lời báo chí cùng ngày, ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch ADB nhận định, đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng, đòi hỏi hành động mạnh mẽ ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ông Masatsugu Asakawa cho biết, ADB đang đề ra những hành động quyết liệt đối với các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB, để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ người nghèo, người dễ tổn thương, và người dân trong toàn khu vực và để bảo đảm rằng các nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh chóng hết mức có thể.

ADB cũng sẽ sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách trong tương lai khi điều kiện cho phép, bên cạnh gói cứu trợ 6,5 tỉ USD.

Tin cho biết, cụ thể gói hỗ trợ ban đầu này gồm khoảng 3,6 tỉ USD cho các hoạt động của các chính phủ nhằm ứng phó các vấn đề về kinh tế và y tế của đại dịch; 1,6 tỉ USD trong các hoạt động không thuộc kênh chính phủ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bị tác động trực tiếp.

Tổ chức này cũng sẽ huy động khoảng 1 tỉ USD nguồn vốn ưu đãi thông qua tái phân bổ từ các dự án đang triển khai và sẽ cung cấp 40 triệu USD viện trợ hỗ trợ kỹ thuật và giải ngân nhanh.

Kể từ ngày 7/2/2020, ADB đã cung cấp hơn 225 triệu USD cho cả khối chính phủ và doanh nghiệp ở các quốc gia thành viên đang phát triển, đối phó dịch COVID-19.

Bài Liên Quan