Covid-19 – Tây Ban Nha: 400 người chết mỗi ngày, kéo dài tình trạng khẩn cấp

Covid-19 – Tây Ban Nha: 400 người chết mỗi ngày, kéo dài tình trạng khẩn cấp

Đăng ngày: 23/03/2020

Binh sĩ tuần tra trên đường phố Madrid, ngày 16/03/2020, sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha, để chống dịch Covid-19.
Binh sĩ tuần tra trên đường phố Madrid, ngày 16/03/2020, sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha, để chống dịch Covid-19. REUTERS/Juan Medina

Tú Anh

Với 28 ngàn ca dương tính  và  gần 400 nạn nhân qua đời trong 24 giờ qua, chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu  Quốc Hội triển hạn tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 11/04/2020, thêm ba tuần. Tính trung bình từ thứ Năm đến Chủ Nhật, mỗi ngày có 400 nạn nhân thiệt mạng, nâng số người chết lên hơn 2.100. 

Mối âu lo chính của chính phủ Madrid là tình trạng thiếu sót của hệ thống y tế từ nhân sự cho đến phương tiện y khoa làm cho kế hoạch ngăn dịch khó khăn thêm. Từ Madrid, thông tín viên François Musseau tường thuật:

“Họ là những người lính chiến trên tuyến đầu chống giặc. Người lính chiến là từ ngữ ẩn dụ mà  thủ tướng Pedro Sanchez sử dụng để vinh danh các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế nói chung ngày đêm đối đầu với đại dịch Corona.

Thế mà, cũng theo chính phủ Tây Ban Nha, “những người lính chiến” này không được trang bị tốt và đông đủ quân số. Theo báo cáo chính thúc, 12% nhân viên y tế Tây Ban Nha đã bị siêu vi lây nhiễm, khiến lực lượng tiêu hao. 

Do vậy, để tăng viện, chính quyền y tế trung ương cũng như địa phương tuyển dụng thêm 14 ngàn y tá, bác sĩ đang nghỉ hưu, sinh viên y khoa, y tá mới tốt nghiệp chưa có chỗ làm, cùng với 2000 quân nhân quân y trừ bị.

Madrid là nơi đáng lo nhất vì tập trung gần 50% bệnh nhân trên toàn quốc và số nhân viên y tế bị lây nhiễm.

Chính quyền cấp vùng xin thêm 2000 nhân viên y tế trợ lực cùng với hàng trăm ngàn khẩu trang và găng tay.

Tây Ban Nha đã gửi hai máy bay sang Trung Quốc đem về máy hô hấp nhân tạo và phương tiện cấp cứu hồi sinh.”

Bài Liên Quan