Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa vận hành đã phải trả 509 triệu USD

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa vận hành đã phải trả 509 triệu USD

RFA
2020-03-31

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.AFP

Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 31/3 thông báo cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ nhiều lần và chưa biết khi nào đưa vào vận hành nhưng đã phải thanh toán cho tổng thầu 509 trên 644 triệu USD tương đương 79% giá trị hợp đồng.

Theo hợp đồng ký kết của dự án này và được truyền thông trong nước loan tin, khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng khai thác sẽ phải thanh toán cho tổng thầu đến 95% giá trị hợp đồng tức 644 triệu USD và 5% còn lại là giá trị bảo hành dự án.

Dự kiến dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vào tháng 2/2020 sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống liên tục trong 20 ngày nhằm đánh giá an toàn, nghiệm thu và thanh toán. Tuy nhiên do diễn biến tình hình dịch bệnh Coronavirus phức tạp nên tiến độ bị lùi lại và chưa xác định được thời hạn vận hành thử. Điều này đồng nghĩa với việc dự án chậm hoàn thành và bàn giao.

Theo Ban quản lý dự án thì toàn bộ dự án đang được nghiệm thu các hạng mục thành phần để giải ngân nhưng gặp một số vướng mắc do Kiểm toán nhà nước yêu cầu giảm trừ thanh toán một số hạng mục đã thanh toán trước đó nên kéo theo chưa thể hoàn thành việc thanh toán các hạng mục bị yêu cầu giảm trừ. Hiện ban quản lý dự án đang khẩn trương chuẩn bị các bước rà soát, lên kết hoạch, phân loại công việc cần giải quyết… nhằm thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km do phía Trung Quốc xây dựng đã ít nhất 12 lần bị lùi tiến độ kể từ khi khởi công dự án vào năm 2011. Dự án này có tổng vốn dự định ban đầu khoảng 550 triệu USD, nhưng đến năm 2019 đã đội vốn 886 triệu USD, với vốn vay của Trung Quốc gần 700 triệu USD.

Hôm 30/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải xử lý nghiêm những sai phạm trong dự án Cát Linh Hà Đông.

Bài Liên Quan