Virus corona : Nhật Bản cân nhắc khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp 6 tháng

Virus corona : Nhật Bản cân nhắc khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp 6 tháng

Đăng ngày: 06/04/2020

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu với báo chí Nhật về tình hình dịch virus corona, Tokyo, ngày 06/04/2020
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu với báo chí Nhật về tình hình dịch virus corona, Tokyo, ngày 06/04/2020 REUTERS – ISSEI KATO

Thùy Dương

Hôm nay 06/04/2020, kênh truyên hình TBS của Nhật Bản thông báo có thể chính phủ sẽ cho áp dụng tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng và phong tỏa một số vùng để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Biện pháp nói trên sẽ liên quan đến thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, cũng như tỉnh Osaka. Theo đài TBS, tình trạng khẩn cấp có thể được ban bố vào ngày mai 07/04. Còn theo nhật báo Nikkei, ủy ban cố vấn về dịch bệnh bắt đầu họp vào sáng hôm nay để chuẩn bị cho việc thủ tướng Shinzo Abe ban bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga, hôm nay tuyên bố quyết định chính thức của thủ tướng vẫn chưa được đưa ra.

Theo số liệu chính thức mới nhất, cho đến nay, Nhật Bản có hơn 4.500 ca dương tính với virus corona và 104 ca tử vong. Hồi tháng 03, một dự luật cải cách đã được thông qua, cho phép thủ tướng Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch bệnh tiếp tục là một mối nguy hiểm nghiêm trọng và nếu sự lây lan của Covid-19 có thể gây tác hại nặng nề đến nền kinh tế.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép chính quyền kêu gọi dân chúng ở nhà và các doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, chính quyền không được phép chính thức ra lệnh phong tỏa đất nước như tại các nước Ý, Tây Ban Nha, Pháp … Do không thể ra quy định phạt tiền những người vi phạm, nên chính phủ Nhật chủ yếu trông chờ vào sức ép từ xã hội và sự tôn trọng chính quyền, hai nét văn hóa truyền thống của người dân Nhật Bản.

Bài Liên Quan