Dịch Covid-19: Tổng thống Nga ban bố nhiều biện pháp hỗ trợ giới y tế và nền kinh tế

Dịch Covid-19: Tổng thống Nga ban bố nhiều biện pháp hỗ trợ giới y tế và nền kinh tế

Đăng ngày: 09/04/2020

Từ văn phòng ở ngoại ô Mátxcơva, tổng thống Vladimir Putin họp nội các qua video để ứng phó với dịch virus corona, ngày 08/04/2020.
Từ văn phòng ở ngoại ô Mátxcơva, tổng thống Vladimir Putin họp nội các qua video để ứng phó với dịch virus corona, ngày 08/04/2020. via REUTERS – SPUTNIK

Trọng Thành

Trong vòng 24 giờ, tại Nga đã có thêm 1000 ca nhiễm virus gây bệnh Covid-19. Hôm qua, 08/04/2020, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo một loạt biện pháp trợ giúp tài chính cho các y bác sĩ, các doanh nghiệp, cũng như giới làm công ăn lương.   

Thông tín viên Daniel Vallot tường trình từ Matxcơva : 

Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát đến nay, tổng thống Nga dành những câu đầu tiên để nói với các y bác sĩ. Ông Putin tuyên bố chính họ là những người trên tuyến đầu, như vậy cần phải hỗ trợ giới y bác sĩ về tài chính, với các khoản phụ cấp tương đương với từ 300 đến 1000 euro hiện nay.

Tổng thống Nga cho biết : Số tiền phụ cấp này sẽ dành cho những ai đang trực tiếp làm việc với bệnh nhân, và họ có nguy cơ mắc bệnh bất cứ lúc nào. Các bác sĩ sẽ được hưởng thêm phụ cấp 80 nghìn rúp mỗi tháng, các nhân viên y tế từ 25 nghìn đến 50 nghìn rúp. 

Tổng thống Putin cũng nói về cuộc chiến trên mặt trận kinh tế, với các biện pháp mới hỗ trợ các doanh nghiệp, cũng như những người lao động bị mất việc làm, mất lương. Theo ông Putin, những tuần lễ tới sẽ có ý nghĩa quyết định.

Ông nói : ‘‘Chúng ta cần phải huy động mọi nguồn lực. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh là nước Nga đã có tất cả các cơ sở cần thiết : nợ công rất thấp, những khoản dự trữ đáng kể được tích lũy trong những năm gần đây. Và cuối cùng là kinh nghiệm với các cuộc khủng hoảng mà nước Nga đã vượt qua trong quá khứ’’. 

Kể từ đầu dịch đến giờ, tổng thống Nga có phần ít xuất hiện. Giờ đây rõ ràng ông Putin đã quyết định thể hiện rõ vai trò, ông chọn một cách nói nghiêm trọng hơn nhiều. Nguyên thủ Nga kết luận : ‘‘Tôi hiểu được nỗi mệt nhọc của các vị, hiểu những khó khăn về tài chính của mỗi người trong chúng ta, nhưng từ giờ trở đi chúng ta không có lựa chọn nào khác’’. 

Bài Liên Quan