Lễ Phục Sinh: Vatican đóng cửa do Covid-19, tín đồ xem thánh lễ qua truyền hình

Lễ Phục Sinh: Vatican đóng cửa do Covid-19, tín đồ xem thánh lễ qua truyền hình

Đăng ngày: 11/04/2020

Đức giáo hoàng Phanxicô chủ trì lễ rước Đường Thánh Giá tại quảng trường Thánh Phêrô, hoàn toàn không có công chúng tham gia cho dịch Covid-19, Vatican, ngày 10/04/2020.
Đức giáo hoàng Phanxicô chủ trì lễ rước Đường Thánh Giá tại quảng trường Thánh Phêrô, hoàn toàn không có công chúng tham gia cho dịch Covid-19, Vatican, ngày 10/04/2020. REUTERS – POOL

Trọng Thành

Kỳ lễ Phục Sinh năm nay thật đặc biệt với người Công Giáo. Do đại dịch Covid-19, nhà thờ, thánh đường ở rất nhiều nơi trên khắp thế giới đóng cửa. Giống như nhiều người khác, hàng trăm triệu tín đồ Công Giáo đang trong tình trạng sống cách ly, giãn cách xã hội, để phòng dịch. 

Vatican trong kỳ lễ này cũng không mở cửa cho công chúng. Thông tín viên Éric Sénanque tường trình từ Roma :

‘‘Vào thứ Sáu Tuần Thánh này của người Công Giáo, nghi thức Đường Thánh Giá truyền thống tại đấu trường Colosseum được thực hiện vào buổi tối ở quảng trường thánh Phêrô hoang vắng, với khu vực những hàng cột lớn mang tên nghệ sĩ Ý Bernin, hoàn toàn đóng cửa với công chúng. Chỉ có một vài tù nhân và một số thành viên trong giới y tế của Toà Thánh tham dự nghi thức vinh danh cuộc Khổ Nạn của chúa Giêsu. Đây là những người mà giáo hoàng Phanxicô chủ trương đưa lên vị trí hàng đầu năm nay. 

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô hoàn toàn vắng người sẽ là nơi cử hành thánh lễ vào kỳ nghỉ cuối tuần này tại Vatican. Không khí này càng làm nổi bật hơn nữa tấm vóc kỳ vĩ của ngôi đền thờ lớn nhất thế giới. Tối thứ Bảy hôm nay, đối với lễ canh thức và Chủ Nhật, với thánh lễ Phục Sinh, và buổi lễ ban phép lành truyền thống urbi và orbi, giáo hoàng Phanxicô sẽ chỉ hành lễ với sự trợ giúp của một vài người. Đức Giáo hoàng cũng sẽ không lên ban công của thánh đường, như thường lệ. 

Trong khi đó, các nghi thức kỳ này sẽ phá kỷ lục về số lượng người theo dõi qua truyền hình, do hàng trăm triệu tín đồ hiện đang bị phong toả. Người khiếm thính sẽ có thể theo dõi tất cả các cuộc thánh lễ, do Vatican quyết định bố trí người phiên dịch sang ngôn ngữ điệu bộ. Tất cả các nghi thức sẽ được phát trên một kênh Youtube đặc biệt và trên TV 2000, một kênh truyền hình của Giáo Hội Ý’’.

Bài Liên Quan