70% công nhân công ty PouYuen Việt Nam đi làm trở lại

70% công nhân công ty PouYuen Việt Nam đi làm trở lại

RFA
2020-04-16

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.Công ty TNHH PouYuen Việt Nam. nhadautu.vn

Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh đã đi làm trở lại sau 2 ngày doanh nghiệp tạm dừng sản xuất để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi, vào ngày 16 tháng 4, do thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, công ty chỉ bố trí 70% công nhân trực tiếp sản xuất đi làm. Theo ông Cù Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty PouYuen, khoảng 30% công nhân còn lại phải tạm ngưng việc cho đến khi có thông báo mới từ UBND TP HCM và các lãnh đạo công ty. Những công nhân này sẽ hưởng lương tối thiếu theo quy định của pháp luật (khoảng 4,42 triệu/tháng).

Công nhân trở lại làm việc đều có đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các công nhân vẫn chưa đảm bảo 2 mét như khuyến cáo do số lượng đông công nhân vào ca cùng thời điểm. Trong hai ngày tạm dừng hoạt động sản xuất, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để hạn chế rủi ro lây nhiễm COVID-19.

Cũng tin liên quan, khoảng 3.500 công nhân thủy nông của 4 công ty thủy lợi tại Hà Nội phải điêu đứng vì bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Theo phản ánh, từ sau Tết Nguyên đán, các công nhân phải làm việc cật lực ngày đêm để đảm bảo tiến độ vụ đông xuân. Tuy nhiên, đến cuối tháng, công ty đều thông báo không có tiền lương để trả, phải nợ từ tháng này sang tháng khác, dẫn đến việc các công nhân này phải đi vay ngoài để trang trải cuộc sống qua ngày.

Ông Doãn Văn Kính, Chủ tịch Cty TNHH MTV đầu tư phát triển Thuỷ lợi Sông Đáy cho biết, công ty chưa hề nhận được bất kỳ nguồn kinh phí nào do UBND TP cấp để trả lương cho hơn 800 công nhân thuỷ nông của công ty, dù luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân là do những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ, UBND TP Hà Nội vẫn chưa thống nhất được phương án lựa chọn nhà thầu thuỷ lợi theo hình thức đấu thầu hay đặt hàng dẫn đến việc các công ty thuỷ lợi chưa thể hoàn thiện các thủ tục pháp lý để nhận kinh phí.

Bài Liên Quan