Hoa Kỳ & ASEAN hợp tác ứng phó COVID-19, khôi phục kinh tế

Hoa Kỳ & ASEAN hợp tác ứng phó COVID-19, khôi phục kinh tế

RFA
2020-04-23

Cuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa KỳCuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ Courtesy of nhandanonline

Hội nghị trực tuyến đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa KỲ đã diễn ra vào sáng 23/4, nhằm trao đổi về tình hình dịch bệnh COVID-19, kinh nghiệm ứng phó và cơ chế hỗ trợ lẫn nhau.

Đại diện Việt Nam, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham dự. Trên cương vị là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho hay ASEAN đã thể hiện quyết tâm chính trị ở mức cao nhất, đẩy mạnh phối hợp hành động và ứng phó chung theo tinh thần Gắn kết và Chủ động thích ứng của ASEAN năm 2020.

Cũng tại hội nghị , Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác nghiên cứu kiểm soát và điều trị các ca bệnh, quan tâm bảo đảm quyền lợi và đối xử bình đẳng với công dân các nước ASEAN tại Hoa Kỳ.  Đồng thời, ông đề nghị các nước cần quan tâm đến các vấn đề về hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng lòng tin và thượng tôn pháp luật.

Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và Hoa Kỳ đã nhất trí đẩy mạnh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nâng cao năng lực ứng phó với tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. Qua đó các nước đều mong muốn sớm có vaccine và thuốc điều trị COVID-19 để sớm kết thúc dịch bệnh, khôi phục lại kinh tế. Đồng thời các Bộ trưởng cam kết hỗ trợ công dân của nhau bị ảnh hưởng COVID-19 và phối hợp hành động nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cảm ơn các đối tác ASEAN trong việc hỗ trợ thiết bị y tế kịp thời; đánh giá cao nỗ lực của ASEAN trong việc ứng phó dịch COVID-19 và khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia ASEAN đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục lại kinh tế.  Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết đến thời điểm này, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 35,3 triệu USD hỗ trợ y tế khẩn cấp giúp các quốc gia ASEAN chống COVID-19.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Pompeo cũng bày tỏ quan ngại về hoạt động của các đập thượng nguồn của Bắc Kinh đã làm thay đổi dòng chảy sông Mekong khiến 60 triệu dân bị ảnh hưởng, nhất là trong mùa khô gần đây.

Bài Liên Quan